Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa (keyword research) cho SEO giúp các Seoer tìm ra các từ
khóa tốt nhất cho website của bạn.
Chúng ta hãy nhìn vào chân thứ hai của chân máy của chúng tôi. Khá là quan trọng
Bạn có thể biết rằng nghiên
cứu từ khóa là một trong những nhiệm vụ SEO thiết yếu. Nhưng bạn có thể hỏi:
- Làm thế nào để tôi tìm từ khóa?
- Và phải làm gì khi tôi tìm thấy chúng?
Cơ sở nghiên cứu từ khóa
Trước khi đi sâu vào chi tiết
cụ thể, chúng ta hãy xem các thuật ngữ và khái niệm cơ bản liên quan đến nghiên
cứu từ khóa cho SEO.
Nghiên cứu từ khóa là gì?
Nghiên cứu từ khóa là một thực hành SEO về tìm kiếm, phân tích và
sử dụng các cụm từ mọi người sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet.
Nói cách khác, đó là về việc tìm hiểu ngôn ngữ của khách truy cập
tiềm năng của bạn và sử dụng kiến thức này để tối ưu hóa nội dung của bạn.
Tại sao phải làm nghiên cứu từ khóa?
Bởi vì đó là một trong những nhiệm vụ SEO quan trọng nhất và là
cách tuyệt vời để tiếp cận nhiều người hơn với nội dung của bạn.
Làm thế
nào để làm nghiên cứu từ khóa?
Vâng, đây là một cái gì đó hướng dẫn này sẽ giúp bạn với.
Bạn không phải lo lắng, nghiên cứu từ khóa không phải
là khoa học tên lửa . Khi bạn hiểu những điều cơ bản và
tìm hiểu một số chiến lược đã được chứng minh (cũng như một số mẹo & thủ
thuật hữu ích), bạn sẽ ổn thôi!
Khi nào bắt đầu làm nghiên cứu từ khóa?
Nghiên cứu từ khóa thường là bước đầu tiên để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của
bất kỳ trang web nào.
Thông thường, nó là cần thiết khi bạn:
- Tìm kiếm một phân khúc mới
- Tìm kiếm ý tưởng nội dung mới
- Tối ưu hóa nội dung hiện có của bạn
Bất kỳ chủ sở hữu trang web, blogger, tiếp thị trực tuyến hoặc
chuyên gia SEO.
Một lịch sử rất ngắn gọn về
nghiên cứu từ khóa
Cách mọi người làm nghiên cứu từ khóa đã phát triển theo thời
gian.
Vào những năm 2000, nghiên cứu từ khóa thường được giảm xuống khi
truy cập Google Keyword Planner, tìm các từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất và
nhét chúng vào văn bản trang web.
Từ khóa (keyword) là gì?
Từ khóa là bất kỳ từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin nhất định trên internet.
Khi nhiều người sử dụng sai, Google đã phản hồi với một số cập nhật
thuật toán trong những năm qua. Mục tiêu của những cập nhật này là để hiểu
người dùng muốn gì và phục vụ họ với kết quả tốt nhất có thể.
Các cập nhật thuật toán quan trọng nhất ảnh hưởng đến cách chúng
tôi thực hiện nghiên cứu từ khóa:
- Google Panda - đã phạt nội dung mỏng, chất lượng thấp và văn bản trùng lặp
- Google Penguin - đã xử phạt việc sử dụng từ khóa không tự nhiên
- Google Hummingbird - đã cải thiện tìm kiếm ngữ nghĩa và tập trung vào mục đích tìm kiếm
Ngày nay, nghiên cứu từ khóa không chỉ đơn thuần là tìm kiếm các từ
khóa bên phải và đặt chúng vào các địa điểm của Google.
Google đang trở nên tốt hơn và tốt hơn trong việc hiểu những gì mọi
người tìm kiếm. Mục tiêu chính của nó là cung cấp nội dung đáp ứng nhu cầu
của họ tốt nhất.
Xếp hạng Google
RankBrain là một thành phần của thuật toán của Google dựa trên trí
tuệ nhân tạo.
Nó đã tồn tại được một vài năm, nhưng phải mất một thời gian cho đến
khi nó được thực hiện đầy đủ. Năm 2015, Google tuyên bố rằng RankBrain
là tín hiệu xếp hạng quan trọng thứ ba
.
Nhờ có RankBrain, Google hiểu được 2 điều:
- Cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm không phải trả tiền
- Mục đích tìm kiếm đằng sau truy vấn là gì
Nói cách khác, nghiên cứu từ khóa ngày càng trở nên thời sự. Nó
không còn là về việc tìm kiếm một từ khóa lý tưởng. Đó là về việc hiểu
khán giả và bao quát chủ đề một cách phức tạp.
Nói một cách đơn giản - nếu chủ đề được bao quát tốt, bạn có
thể xếp hạng cho các từ khóa bạn thậm chí không sử dụng trong văn bản! Bạn
không tin tôi? Tìm ra chính mình!
Điều này không có nghĩa là nghiên cứu từ khóa không còn quan trọng
nữa - hoàn toàn ngược lại. Nó chỉ trông hơi khác so với trong quá khứ.
Các giai đoạn nghiên cứu từ
khóa
Với mục đích của hướng dẫn này, tôi đã chia toàn bộ quá trình
thành 3 bước chính:
- Tìm từ khóa
- Phân tích các từ khóa
- Sử dụng các từ khóa
Hãy đi sâu vào chi tiết của từng bước.
Tìm từ khóa
Để viết nội dung hấp dẫn bao
gồm nhu cầu của những người quan tâm đến lĩnh vực của bạn, bạn cần biết họ đang
tìm kiếm điều gì.
Lời khuyên nghiên cứu từ khóa đầu tiên của tôi sẽ là: Biết vị
trí thích hợp của bạn!
Nghiên cứu từ khóa cho phép bạn hiểu sâu hơn về các chủ đề phụ và
chủ đề định kỳ trong lĩnh vực của bạn.
Trong chương này, tôi sẽ đề cập đến các công cụ
và nền tảng sau đây nơi bạn có thể tìm thấy từ khóa:
- Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google
- Công cụ từ khóa
- Gợi ý của Google
- AnswerThePublic
- YouTube
- Bảng điều khiển tìm kiếm Google
- Quora
- Diễn đàn
- Amazon
- Feeedly
Giả sử bạn có một blog về đi bộ đường dài. Bạn không cần phải
là một thiên tài để biết rằng một trong những từ khóa bạn muốn xếp hạng
là đường
đi bộ đường dài hay đường đi bộ đường dài.
Vấn đề với các từ khóa này (đôi khi được gọi là từ khóa
đuôi ngắn, mặc dù tên không thực sự có ý nghĩa) là chúng tự
nhiên có sự cạnh tranh rất cao.
Nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn về thị trường ngách, bạn sẽ thấy rằng
những người quan tâm đến việc đi bộ đường dài cũng có thể sử dụng các từ khóa
như:
- “ GPS đồng hồ với màn hình nhịp tim”
- “ Ứng dụng Android tốt nhất cho Geocaching”
- Mất bao lâu để đi bộ trên đường mòn Appalachian
- Có bao nhiêu calo đi bộ đốt cháy
Tất cả những thứ này được gọi là từ khóa
đuôi dài. Một từ khóa đuôi dài điển hình có các thuộc tính
sau:
- Bao gồm 3 từ trở lên
- Có lượng tìm kiếm thấp hơn nhưng thường cũng cạnh tranh thấp hơn
- Cụ thể hơn = có tỷ lệ tương tác và chuyển đổi cao hơn
Như bạn có thể thấy trong hình ảnh, khách truy cập đến
thông qua các từ khóa đuôi dài có thể đại diện cho một phần đáng kể của tất cả
lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà bạn nhận được.
Internet là nơi cung cấp thông tin, trả lời các câu hỏi và giải
quyết các vấn đề.
Chiến lược nội dung của bạn nên nhằm mục đích trả lời tất cả các
câu hỏi mà người ta có thể có về thị trường ngách của bạn. Từ khóa đuôi
dài là một cách tuyệt vời để tìm thấy chúng.
Mẹo chuyên nghiệp: Từ khóa đuôi
dài thể hiện các chủ đề phụ cụ thể trong phạm vi thích hợp của bạn. Điều
đó không có nghĩa là nội dung của bạn phải luôn tuân theo mẫu 1 từ khóa đuôi
dài = 1 bài đăng blog.
Có một số lượng gần như vô tận các kết hợp đuôi dài có thể cho một
chủ đề. Sẽ không thể tạo một bài đăng cho mỗi người trong số họ.
Thay vào đó, bạn có thể tạo một nội dung dài sẽ bao quát toàn bộ
chủ đề và xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài một cách tự nhiên.
Chúng ta hãy xem một vài nơi có thể giúp bạn tìm từ khóa mọi người
sử dụng một cách tự nhiên khi thảo luận về các chủ đề liên quan.
Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google
Google Keyword Planner từ lâu đã trở thành một công cụ từ khóa miễn
phí cho nhiều người.
Theo thời gian, nghiên cứu từ khóa đã trở nên phức tạp
hơn. Ngày nay, hầu hết các SEO đã thay thế GKP bằng các công cụ tiên tiến
hơn.
Để sử dụng công cụ này, bạn cần tạo tài khoản Google Ads (bạn sẽ mất
vài giây nếu bạn đã có tài khoản Google).
Sau khi đăng ký, hãy chuyển đến Công cụ
- Keyword Planner.
Chọn Tìm từ khóa mới và nhập
(các) từ khóa hạt giống để nhận các đề xuất.
Sau đó, bạn sẽ thấy một danh sách các từ khóa được sắp xếp theo mức
độ liên quan đến từ khóa hạt giống.
Google Keyword Planner là một công cụ tuyệt vời cung cấp nhiều dữ
liệu có giá trị cho các chiến dịch PPC (bạn có thể kiểm tra hướng dẫn thân thiện với người mới bắt đầu của
chúng tôi trong SEOpedia).
Đối với SEO, nó cung cấp hàng trăm ý tưởng từ khóa nhưng không
thay thế hoàn toàn một công cụ từ khóa.
Nó vẫn có thể là một công cụ hữu ích, miễn là bạn nhớ hai điều:
- Khối lượng tìm kiếm rất thường được nhóm dựa trên các từ khóa biến thể gần. Ngoài ra, bạn sẽ chỉ thấy phạm vi khối lượng tìm kiếm (ví dụ: 1K - 10K) trừ khi bạn chi đủ tiền cho Quảng cáo Google.
- Google Keyword Planner là một phần của Quảng cáo Google (trước đây là Google AdWords). Cột cạnh tranh của nó không phản ánh khó khăn hữu cơ , chỉ có sự cạnh tranh trong các chiến dịch PPC.
Công cụ nghiên cứu từ khóa
Cách phổ biến nhất để tìm thấy nhiều cơ hội từ khóa là sử dụng một
công cụ nghiên cứu từ khóa. Có rất nhiều công cụ trên thị trường - KW
Downloader, KeywordTool, Long Tail Pro, v.v...
Bạn có thể hỏi - tôi có nên trả tiền cho một công cụ nghiên cứu
từ khóa không?
Tất nhiên, câu trả lời phụ thuộc vào nhiều thứ, nhưng khuyến nghị
của tôi là:
Nếu trang web hoặc blog của bạn mang lại tiền cho bạn dưới bất kỳ hình thức nào, công cụ nghiên cứu từ khóa (hoặc bộ công cụ SEO nói chung) là một khoản đầu tư tuyệt vời sẽ trả lại giá trị.
Những lợi thế chính của việc sử dụng một công cụ nghiên cứu từ
khóa chuyên nghiệp:
- Nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian (bạn có được hàng trăm ý tưởng từ khóa chỉ trong một cú nhấp chuột)
- Nó cung cấp dữ liệu bạn không tìm thấy ở nơi nào khác (như độ khó của từ khóa, khối lượng tìm kiếm, dữ liệu SERP)
- Nó mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh (chống lại những người không sử dụng bất kỳ công cụ từ khóa nào)
Tôi đã đề cập rằng bất kỳ nghiên cứu từ khóa thường bao gồm ba bước
chính: TÌM KIẾM, PHÂN TÍCH và SỬ DỤNG các từ khóa. Với một công cụ nghiên
cứu từ khóa, bạn sẽ bao gồm cả bước đầu tiên và bước thứ hai.
Có hai phương pháp cơ bản để tiếp cận nghiên cứu trong một công cụ
từ khóa:
- Tìm kiếm dựa trên một từ khóa hạt giống
- Nghiên cứu dựa trên đối thủ cạnh tranh
Như được đề xuất trong tên, phương pháp này bắt đầu với một từ
khóa hạt giống. Đây có thể là bất kỳ cụm từ mô tả chủ đề.
Nếu bạn muốn tạo nội dung về máy pha cà phê, chỉ cần nhập từ khóa máy pha
cà phê vào công cụ.
Lưu ý: Khi nói
về các công cụ nghiên cứu từ khóa, tôi đang sử dụng KW Downloader làm
công cụ ví dụ trong hướng dẫn này. Nó hỗ trợ cả từ khóa hạt giống và
nghiên cứu từ khóa đối thủ.
Các đề xuất dựa trên tính liên quan theo chủ đề cũng
như tính năng tự động hoàn thành -
các từ khóa có chứa từ khóa hạt giống + từ khác.
Bên cạnh các đề xuất từ khóa, một công cụ chất lượng cung cấp
các số liệu SEO sẽ giúp bạn phân tích và chọn từ khóa phù hợp.
Tìm kiếm dựa trên một từ khóa hạt giống trong KW Downloader
Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra chính xác khối lượng
tìm kiếm , độ khó của từ khóa và trang kết
quả tìm kiếm (SERP).
Chúng ta sẽ nói về ý nghĩa của các số liệu này và các cách để phân
tích từ khóa trong chương tiếp theo
.
2. Nghiên cứu từ khóa dựa
trên đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu từ khóa của đối thủ cạnh tranh là một trong những tính
năng có giá trị nhất của các công cụ từ khóa.
Tại sao? Bởi vì đây là một công việc cực kỳ tẻ nhạt để tìm từ
khóa của đối thủ cạnh tranh một cách thủ công. Bạn thực sự
sẽ phải đi từng trang và đoán các từ khóa mà đối thủ của bạn tập trung vào.
Nhưng đó là vấn đề của một vài cú nhấp chuột với một công cụ thích
hợp.
Có hai cách cơ bản để làm điều đó:
a) Kiểm tra tên miền của đối thủ cạnh tranh của bạn để có ý tưởng
chủ đề mới
Bằng cách kiểm tra các từ khóa mà đối thủ của bạn xếp hạng, bạn có
thể tìm thấy những ý tưởng chủ đề thú vị mới mà bạn có thể bao gồm với trang
web của mình.
Trong ví dụ dưới đây, tôi đã nhập tên miền của một blog phổ biến về
coffee homegrounds.co . Công cụ
hiển thị danh sách hàng trăm từ khóa mà trang web này đang xếp hạng.
Đơn giản vậy thôi.
b) Kiểm tra URL cụ thể để lấy ý tưởng từ khóa cho một chủ đề cụ thể
Kỹ thuật này thường được sử dụng nếu bạn đã có một chủ đề trong
tâm trí. Giả sử bạn muốn viết một bài viết về cà phê
rót cà phê cho blog cà phê của bạn.
Chỉ cần nhập từ khóa vào Google và xem ai xếp hạng cho nó. Nếu
không phải bạn, đó là đối thủ của bạn
Khi bạn tìm thấy đối thủ cạnh tranh, chỉ cần nhập URL của bài viết
của anh ấy và bạn có thể thấy các từ khóa khác mà bài viết xếp hạng. Tất cả
chúng là các từ khóa kết nối chặt chẽ với chủ đề chính của bạn.
Trong ảnh chụp màn hình, bạn có thể thấy rằng một bài viết về xếp
hạng cà phê
trên các loại cà phê cho các thuật ngữ liên quan khác như:
- “pour over coffee temperature”
- “pour over filter”
- “pour over coffee instructions”
- “what is pour over”
Tất cả chúng là những từ khóa bạn có thể sử dụng trong phần nội
dung của riêng bạn.
Khá tuyệt phải không?
Đề xuất của Google
Google cung cấp nhiều đề xuất từ khóa trực tiếp trong tìm kiếm để
giúp mọi người tìm thấy kết quả phù hợp nhất.
Hãy xem 3 tính năng bạn có thể tận dụng để tìm ý tưởng từ khóa mới:
Tự động hoàn thành
Bạn có thể nhận thấy rằng Google cố gắng đề xuất các truy vấn tìm
kiếm liên quan trực tiếp trong biểu mẫu tìm kiếm. Vì chúng dựa trên các
tìm kiếm thực tế của mọi người, chúng có thể là nguồn cảm hứng tốt đẹp cho các
từ khóa thú vị.
Bắt đầu bằng cách nhập từ khóa hạt giống của bạn vào tìm kiếm của
Google và thêm chữ cái (hoặc số) để xem các đề xuất.
Chúng tôi có thể thử các kết hợp khác nhau:
- Email marketing a, b, c…
- Email marketing ab, ac, ad…
- Email marketing 0, 1, 2…
- Best email marketing…
Mọi người cũng hỏi
Một trong những tính năng bạn có thể tìm thấy trong kết quả tìm kiếm
của Google là người được gọi là người ăn vặt cũng yêu cầu đoạn
trích. Nó xuất hiện chủ yếu cho các truy vấn câu hỏi và gợi ý các câu hỏi
liên quan khác.
Chúng có thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho các từ khóa kiểu
câu hỏi dài.
Mẹo chuyên nghiệp: Nếu
bạn nhấp vào một trong những câu hỏi, nhiều câu hỏi liên quan sẽ xuất hiện. Bằng
cách này, bạn có thể tải số lượng câu hỏi vô hạn của người dùng.
Tìm kiếm từ khóa gợi ý liên quan từ khóa chính
Tính năng này rất giống với tự động hoàn thành, nhưng các đề xuất
nằm ở cuối trang kết quả.
Mẹo chuyên nghiệp: Bên
cạnh Google, hầu hết tất cả các công cụ tìm kiếm khác đều đưa ra đề xuất và các
điều khoản liên quan của riêng họ. Bạn có thể không nhận được nhiều từ
khóa bạn sẽ không tìm thấy trong Google, nhưng nó đáng để thử. Bạn có thể
thử Bing, Yahoo hoặc DuckDuckGo.
Trả lời Công khai
Cách dễ dàng hơn để trích xuất các đề xuất tự động hoàn thành là
thực hiện tự động. Một trong những công cụ làm điều đó miễn phí là answerThePublic .
Chỉ cần nhập từ khóa hạt giống của bạn và nó tạo ra các đề xuất tự
động hoàn thành từ Google và Bing cho mỗi chữ cái trong bảng chữ cái.
Tính năng tôi thích nhất là tạo đề xuất từ khóa dựa trên:
- Câu hỏi từ (khi nào, như thế nào, ở đâu, cái gì, có thể, sẽ)
- Giới từ (cho, không, với, với,)
- So sánh các từ (như, so với, và, hoặc,)
Gợi ý từ khóa cho máy lọc không khí của Wap dựa trên các từ so
sánh (bấm để phóng to).
Mẹo chuyên nghiệp: Nếu
bạn không phải là một fan hâm mộ lớn của trực quan hóa vòng tròn mặc định, bạn
cũng có thể tải xuống các từ khóa dưới dạng danh sách.
Đề xuất YouTube
YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới.
Mặc dù nghiên cứu từ khóa cho nền tảng này có chi tiết cụ thể
riêng, nhưng nó cũng có thể hữu ích cho nghiên cứu từ khóa của Google.
Có hàng ngàn tìm kiếm đằng sau các chủ đề phổ biến nhất. Có
nhiều khả năng các từ khóa phổ biến từ YouTube cũng sẽ có lượng tìm kiếm cao
trong Google.
Hãy lấy một ví dụ.
Nếu chúng tôi tìm kiếm bộ lọc nước của Cameron trên
YouTube, chúng tôi sẽ tìm thấy một ý tưởng từ khóa rõ ràng trong tiêu đề của một
trong những kết quả video - Bộ lọc nước tự làm Hồi .
Việc kiểm tra nhanh khối lượng tìm kiếm cho chúng ta biết rằng cụm
từ này cũng thực sự phổ biến trong tìm kiếm của Google.
Một cách khác là sử dụng tính năng Tự động hoàn tất của
YouTube. Khi tìm kiếm video trên YouTube, mọi người thường sử dụng các
truy vấn tìm kiếm có định hướng thực tế hơn theo định hướng.
Nếu bạn so sánh các đề xuất tự động hoàn thành của Google và
YouTube, bạn có thể thấy chúng khác nhau.
Mẹo chuyên nghiệp: Bạn
có thể nhập từ khóa YouTube vào một công cụ từ khóa để xem khối lượng tìm kiếm
và giá trị độ khó của từ khóa.
Bảng điều khiển tìm kiếm của Google
Một cách tuyệt vời để tìm các từ khóa có liên quan cao là kiểm tra
những gì bạn đã xếp hạng trong Google Search Console.
Nếu bài viết đã được xếp hạng cho một số từ khóa, có khả năng cao
bạn sẽ tìm thấy các cụm từ đuôi dài khác mà nó cũng được xếp hạng.
Hãy xem 2 cách để tìm từ khóa có tiềm năng tốt nhất:
1. Kiểm tra từ khóa có số lần
hiển thị cao nhưng số lần nhấp thấp
Từ khóa có số lần hiển thị cao và số lần nhấp rất thấp có thể cho
thấy có tiềm năng lưu lượng truy cập lớn nhưng bạn không xếp hạng đủ cao (hoặc
bạn đã xếp hạng trong một khoảng thời gian ngắn chứ không phải nữa).
Lưu ý: Điều này áp dụng cho các từ khóa bạn xếp hạng cho SERP thứ 2 hoặc thấp hơn. Nếu bạn xếp hạng trên SERP thứ 1, nhưng số lần nhấp rất thấp thì đó là một vấn đề với tỷ lệ nhấp thấp.
Chuyển đến Search Console và chọn Kết quả
tìm kiếm trong phần Hiệu suất.
Bạn có thể kiểm tra tất cả các từ khóa bạn xếp hạng với tên miền
(cài đặt Truy vấn mặc định).
Hoặc bạn có thể truy cập Trang, chọn một URL cụ thể
và sau đó nhấp lại vào Truy vấn để xem các từ
khóa bạn xếp hạng với URL cụ thể đó.
Tiếp theo, sắp xếp kết quả theo số lần hiển thị. Bạn
nên tìm kiếm các từ khóa có thể phù hợp với nội dung của bạn nhưng có số lần nhấp
thấp.
Trong ví dụ dưới đây, bạn có thể xem kết quả cho hướng dẫn học SEO online của chúng tôi cho người mới bắt đầu.
Chúng ta có thể thấy các từ khóa:
- Cơ bản về seo
- Làm thế nào để seo
- Làm thế nào để làm seo
- Hướng dẫn cuối cùng về seo
Tất cả đều có liên quan nhưng bài đăng rõ ràng không xếp hạng tốt
cho họ - họ có số lần hiển thị cao nhưng số lần nhấp thấp.
Chúng ta có thể làm gì?
Phân tích các từ khóa để xem liệu chúng có đáng để nỗ lực hay
không (đặc biệt là về khối lượng tìm kiếm và độ khó - xem chương thứ ba ).
Nếu họ làm như vậy, chúng tôi có thể cải thiện tối ưu hóa bài viết
cho các từ khóa này.
2. Kiểm tra thứ hạng của bạn
trên SERP thứ 2 hoặc thứ 3
Bằng cách kiểm tra vị trí trung bình cho các truy vấn, bạn có thể
thấy rằng bạn xếp hạng SERP thứ 2 hoặc thứ 3 cho các từ khóa không phải là trọng
tâm chính của bài viết và mang lại cho bạn số lần hiển thị và nhấp chuột.
Tất cả những gì bạn cần làm là chọn vị trí
Trung bình trong phần Hiệu suất (nó không được hiển thị
theo mặc định). Sau đó sắp xếp các truy vấn theo kích thước này.
Mặc dù đây không phải là cách chính xác nhất để xem thứ hạng của bạn,
nhưng nó sẽ giúp bạn tìm thấy trái cây treo thấp trong số các từ khóa bạn đã xếp
hạng.
Giả sử bạn đã viết một bài viết về các loại
máy pha cà phê khác nhau.
Trong Search Console, bạn tìm thấy từ khóa "4 cup coffee maker" với vị trí trung bình xung quanh SERP
thứ 2 hoặc thứ 3.
Vì từ khóa có liên quan và có lượng tìm kiếm lớn, nó có thể là một
nguồn lưu lượng truy cập tuyệt vời cho blog của bạn.
Có hai điều bạn có thể làm:
Bạn có thể cải thiện bài viết hiện tại để nhấn mạnh hơn vào từ
khóa. (Tuy
nhiên, có lẽ bạn không muốn đề cập đến một chủ đề cụ thể như vậy trong một bài
viết chung.)
Bạn có thể viết một bài mới tập trung vào các nhà
sản xuất cà phê 4 tách tốt nhất và liên kết nó từ bài viết
chính.
Với một bài viết chất lượng dành riêng cho chủ đề, bạn có cơ hội xếp
hạng cao cho từ khóa ở vị trí tốt hơn so với bài viết chung.
Mẹo: Nếu bạn chưa quen với Google Search Console, hãy xem hướng dẫn Google Search Console đơn
giản của chúng tôi và tìm hiểu tất cả các điều cơ bản.
Reddit
Reddit là một trong những cộng đồng trực tuyến lớn nhất bao gồm hầu
hết mọi chủ đề bạn có thể tưởng tượng. Như vậy, nó có thể là một nơi tuyệt
vời để tìm những người quan tâm đến lĩnh vực của bạn và khám phá các chủ đề họ
thảo luận.
Hãy nói rằng niche của bạn được bố cục (tôi phát hiện ra
ngách này khi viết hướng dẫn này và tôi nghĩ rằng tôi thấy sở thích về hưu của
tôi).
Đầu tiên, tìm kiếm các subreddits liên quan đến
thích hợp của bạn. Như bạn có thể
thấy, ngay cả một phân khúc cụ thể như aquascaping cũng có hàng ngàn người theo
dõi trong các subreddits khác nhau.
Bạn có thể chọn một subreddit cụ thể và xem các
bài viết phổ biến nhất. Ngoài ra, bạn có
thể tìm kiếm các bài đăng loại câu hỏi trong subreddit.
Các thuật ngữ tìm kiếm bạn có thể sử dụng:
- Câu hỏi
- "làm thế nào tôi có thể"
- Bạn làm thế nào
- Gợi ý
- "lời khuyên"
Bạn sẽ tìm thấy nhiều câu hỏi liên quan đến thị trường
ngách. Chúng có thể là nguồn cảm hứng cho phần nội dung tiếp theo của bạn
dựa trên những gì mọi người thảo luận trực tuyến.
Trong ảnh chụp màn hình ở trên, bạn có thể thấy các ý tưởng chủ đề
có thể có cho câu hỏi gợi ý.
Mẹo chuyên nghiệp: Bạn
có thể sử dụng một công cụ miễn phí có tên Keyworddit để trích xuất các từ khóa
thường xuyên từ một tài liệu con mà bạn quan tâm.
Nhanh chóng và thiết thực, phải không?
Quora
Quora là một nền tảng phổ biến khác tập trung vào các câu hỏi dưới
mọi hình thức. Như tôi đã đề cập trước đây, mọi câu
hỏi thường gặp có thể được coi là một từ khóa đuôi dài.
Dưới đây là cách tìm các câu hỏi phổ biến nhất cho một phân khúc cụ
thể:
Hãy nói thích hợp của bạn là tiếp thị qua email . Đầu
tiên, bạn cần tìm trang chủ đề trên Quora. Chỉ cần gõ từ
khóa chính của bạn và chọn kết quả thích hợp.
Bạn sẽ vào trang chủ đề - hơn 750k người theo dõi, khá tốt. Trong
bảng điều khiển bên phải, bạn sẽ thấy một danh sách các chủ đề liên quan, có thể
hữu ích để khám phá thị trường ngách này.
Mặc dù không thể xếp hạng các câu hỏi theo mức độ phổ biến trên
Quora, nhưng bạn có thể nhấp vào ba dấu chấm và chọn Tấn Tất cả
các câu hỏi.
Một danh sách tất cả các câu hỏi trong chủ đề sẽ xuất hiện. Bây
giờ bạn có thể duyệt qua chúng và tìm kiếm những người có số lượng người theo
dõi / câu trả lời cao nhất.
Trong ví dụ dưới đây, chúng ta thấy rằng câu hỏi Thực
hành tốt nhất để gửi email lạnh là gì? Có có 246 người theo
dõi. Bạn chỉ tìm thấy chủ đề khá phổ biến trong thị trường ngách của bạn.
Tất nhiên, bạn không phải chỉ tập trung vào những câu hỏi được
theo dõi nhiều nhất.
Phễu tiếp thị là gì? Tiếp theo là
một ví dụ tuyệt vời về truy vấn đóng vai trò là câu hỏi và từ khóa.
Có hàng trăm truy vấn như thế này.
Chỉ cần đi sâu vào Quora và bắt đầu khám phá chúng.
Diễn đàn thích hợp
Mặc dù các diễn đàn không phổ biến như trước đây, các hình thức
khác nhau của các diễn đàn thích hợp hẹp đã tồn tại.
Bạn có thể sử dụng các truy vấn tìm kiếm này để tìm các diễn đàn
liên quan đến chủ đề của mình:
- “ Từ khóa diễn đàn”
- “ Từ khóa ” + “diễn đàn”
- “ Từ khóa ” + “diễn đàn”
Dưới đây là một ví dụ về một diễn đàn đang hoạt động trong lĩnh vực trò
chơi hội đồng quản trị :
Mẹo: Xem số
lượng bài đăng / bình luận và ngày đăng bài cuối cùng để xác định xem diễn đàn
có hoạt động hay không.
Bằng cách đi sâu vào một danh mục cụ thể, bạn có thể tìm thấy rất
nhiều chủ đề và ý tưởng từ khóa có thể dựa trên các chủ đề mà mọi người tích cực
thảo luận.
Nếu bạn thấy một diễn đàn thích hợp trông giống như nó xuất hiện từ
những năm 90, với hàng ngàn chủ đề và bài đăng cuối cùng từ một giờ trước, bạn
đã tìm thấy một viên ngọc quý.
Amazon
Bạn có biết rằng Amazon có công cụ tìm kiếm riêng của mình được gọi
là A9?
Tương tự như Google và YouTube, nó thu thập dữ liệu về các truy vấn
tìm kiếm phổ biến và cung cấp các đề xuất tự động.
Bạn có thể tìm kiếm chúng theo cách thủ công hoặc sử dụng một
trong nhiều công cụ miễn phí tự động
làm điều đó.
Sự liên quan của các đề xuất dựa trên tỷ lệ chuyển đổi sản phẩm và
hành vi mua.
Những từ khóa này có thể đặc biệt hữu ích cho nội dung với mục đích
giao dịch.
Bạn có phải là một nhà tiếp thị liên kết? Một chủ cửa hàng
thương mại điện tử?
Đừng quên Amazon.
Wikipedia
Wikipedia là một nguồn từ khóa tuyệt vời quá. Nhờ cấu trúc lồng
nhau của nó, bạn có thể đi từ một chủ đề rộng hơn đến các chủ đề phụ hẹp. Duyệt
qua các bảng nội dung và các chương phụ là một cách tuyệt vời để làm điều đó.
Dưới đây là một ví dụ về tìm kiếm đi từ một
từ khóa rộng đến một chủ đề rất cụ thể:
Tập thể dục (chủ đề
chính) - Thể dục (chủ đề phụ) - Thể dục
thể chất (bài báo) - Tập thể dục nhịp điệu (bài viết)
- Các loại
bài tập aerobic (chương) - Người chèo
thuyền trong nhà (bài viết) - Kỹ thuật chèo thuyền trong nhà (chương)
Tôi đã nhận được từ một chủ đề rộng như tập thể
dục đến một chủ đề phụ / từ khóa cụ thể như kỹ thuật
chèo trong nhà trong vòng vài phút.
Đối với một số chủ đề lớn, bạn có thể tìm thấy một bảng
toàn diện các chủ đề phụ liên quan ở cuối trang Wikipedia
của họ. Điều này có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc tuyệt vời về
cấu trúc và độ sâu của chủ đề.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn có thể sử dụng một
công cụ miễn phí (như công cụ này của Karooya) sẽ loại bỏ các ý tưởng chủ đề và từ khóa từ
Wikipedia cho bạn:
Khá nhiều nguồn ý tưởng từ khóa, phải không?
Feedly
Một cách khác để có được nhiều ý tưởng chủ đề là thiết lập nguồn cấp
RSS để nhận cập nhật về nội dung mới từ các blog tốt nhất từ ngành của bạn.
Toàn bộ quá trình sẽ không mất quá 5 phút.
Chỉ cần đăng ký tài khoản miễn phí tại Feedly, tạo nguồn cấp dữ liệu
mới và theo dõi các nhà lãnh đạo và đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách nhập chủ đề của bạn và
theo dõi blog tốt nhất trong phân khúc:
Mỗi ngày, bạn sẽ thấy một bản tóm tắt nội dung mới được xuất bản
trên các blog bạn đang theo dõi.
Mỗi tiêu đề bài viết có thể phục vụ như một nguồn riêng biệt để
tìm ý tưởng nội dung và từ khóa bạn có thể tập trung vào trang web của riêng bạn.
Tất nhiên, có nhiều nơi khác có thể là nguồn cảm hứng từ
khóa. Chỉ cần tìm những nơi mọi người từ thích hợp của bạn thu thập trực
tuyến. Nó có thể là:
- Chủ đề Twitter
- Nhóm Facebook
- Nền tảng giám tuyển nội dung
- V...v...................
Ý tưởng từ khóa có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi. Nhưng
không phải tất cả các từ khóa đã được tạo ra bằng nhau.
Làm thế nào để phân tích chúng để tìm ra những cái đáng để nhắm mục
tiêu?
Chúng ta hãy xem chương thứ ba.
Cách phân tích từ khóa
Bây giờ bạn có hàng tá ý tưởng từ khóa, nhiệm vụ chính của bạn là
chọn ra những ý tưởng sẽ mang lại giá trị cao nhất cho bạn. Bạn không muốn
tối ưu hóa cho hàng trăm từ khóa, phải không?
Có ba khía cạnh chính cần xem xét - mức độ phổ
biến, độ khó và mức độ liên quan của từ
khóa.
Tôi thích nghĩ về 3 khía cạnh này như 3 chân của một giá ba chân
vì vậy tôi đã gọi nó là Quy tắc ba chân của nghiên cứu từ khóa (The Tripod Rule of Keyword Research) (tôi
nên đăng ký nhãn hiệu)
Tại sao chân máy? Bởi
vì nó chỉ đứng vững nếu cả ba chân có mặt đất tốt.
Điều tương tự áp dụng cho bất kỳ từ khóa nào:
- Nếu một từ khóa có lượng tìm kiếm cao và độ khó thấp nhưng không liên quan đến nội dung của bạn, Google sẽ không hiển thị trang của bạn cho từ khóa.
- Nếu độ khó thấp và từ khóa có liên quan nhưng không có lượng tìm kiếm, bạn sẽ không có lưu lượng truy cập.
- Nếu khối lượng tìm kiếm và mức độ liên quan là OK, nhưng độ khó quá cao, sẽ khó vượt qua đối thủ cạnh tranh của bạn.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về 3 chân này:
1. Mức độ phổ biến của từ
khóa
Sự phổ biến của các từ khóa thường có nghĩa là các khối
lượng tìm kiếm - bao nhiêu người tìm kiếm các cụm từ nhất
định. Nó thường được tính là trung bình hàng tháng dựa trên 12 tháng qua.
Có hai nguồn dữ liệu khối lượng tìm kiếm cơ bản được sử dụng trong
các công cụ nghiên cứu từ khóa:
- Dữ liệu Google - dữ liệu khối lượng tìm kiếm từ cơ sở dữ liệu Google Keyword Planner
- Dữ liệu nhấp chuột - dữ liệu khối lượng tìm kiếm dựa trên hành vi của người dùng internet (được thu thập từ tiện ích bổ sung của trình duyệt, plugin, v.v.)
Các công cụ từ khóa khác nhau sử dụng các nguồn khác nhau và các
cách xử lý dữ liệu khác nhau. Do đó, có thể có sự khác biệt về giá trị khối
lượng tìm kiếm.
Cả hai nguồn đều có ưu và nhược điểm của
chúng và không ai trong số chúng là chính xác 100%.
Lưu ý: Đừng quên rằng một nội dung được viết tốt có thể sẽ xếp hạng cho nhiều từ khóa khác và tổng khối lượng tìm kiếm sẽ cao hơn. Đừng trở thành nô lệ của khối lượng tìm kiếm, hãy coi chúng là đầu mối.
Bạn cũng nên xem xét mức độ phổ biến của từ khóa từ góc độ dài hơn
bằng cách kiểm tra xu hướng quan tâm lâu dài của từ
khóa .
Một công cụ tuyệt vời để giúp bạn với điều này là Google
Xu hướng . Bạn chỉ cần nhập một từ khóa hoặc chủ đề cụ
thể và công cụ sẽ hiển thị cho bạn sự quan tâm theo thời gian theo thang điểm từ
1 đến 100.
Nhìn vào bốn ví dụ biểu đồ xu hướng rất khác nhau này:
Từ khóa "3D television" có thể có khối
lượng tìm kiếm hàng tháng vững chắc (thực tế, nó là khoảng 2.400 tìm kiếm mỗi
tháng trên toàn cầu). Nhưng nếu bạn nhìn vào xu hướng dài hạn, bạn sẽ thấy
rằng sự quan tâm sẽ giảm trong vài năm qua.
Google Xu hướng cũng có thể giúp bạn phát hiện tính thời vụ của
từ khóa . Từ khóa theo mùa là từ khóa ràng buộc với
thời gian cụ thể trong năm (mùa hè / mùa đông, ngày lễ, sự kiện hàng năm).
Nhìn vào "garden pool" từ
khóa trong ảnh chụp màn hình ở trên. Có những đột biến tự nhiên trong
thời gian mùa hè và lãi suất thấp hơn trong mùa đông. Bạn nên xem xét điều
này khi tạo kế hoạch nội dung.
Một ví dụ khác về biểu đồ xu hướng từ khóa theo mùa từ KW
Downloader.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn nên tính đến tỷ
lệ nhấp (TLB).
TLB phụ thuộc rộng rãi vào vị trí của trang web của bạn. Có
những thứ khác ảnh hưởng đến nó, đặc biệt là các đoạn giàu có.
- Bao gồm các:
- Quảng cáo Google
- Đoạn trích nổi bật
- Hộp trả lời
- Gói bản đồ
- Nhiều đoạn khác
Dưới đây là biểu đồ biểu thị TLB hữu cơ trong các trang kết quả có
và không có quảng cáo Google. Như bạn có thể thấy, nếu quảng cáo có mặt,
thì TLB của kết quả không phải trả tiền thấp hơn nhiều.
Có những công cụ tính toán tác động của đoạn trích phong phú đến kết
quả không phải trả tiền. Bạn có thể cân nhắc khi ước tính số lượt truy cập
bạn có thể nhận được từ một từ khóa.
Tác động của các tính năng SERP đến sự tham gia được tính toán
trong SERPChecker .
Chúng ta hãy nhìn vào chân thứ hai của chân máy của chúng tôi. Khá là quan trọng
2. Khó khăn về từ khóa
Độ khó của từ khóa là một số liệu ước tính mức độ khó để xếp hạng
cho một từ khóa nhất định. Độ khó của từ khóa càng cao, càng khó xếp hạng
cho từ khóa với trang web của bạn.
Các số liệu về độ khó được sử dụng trong các công cụ từ khóa có
tính đến thẩm quyền của xếp hạng các
trang web trong SERP thứ 1.
Mỗi trang web trong SERP có một thẩm quyền nhất định có thể được
tính theo nhiều cách khác nhau.
Nếu có nhiều trang web có thẩm quyền thấp trong SERP đầu tiên, có
khả năng xếp hạng cao cho từ khóa.
Thẩm quyền của trang web được tính như thế
nào? Trong hầu hết các trường hợp, tính toán có tính đến hai điều:
- Số lượng liên kết ngược - có bao nhiêu trang liên kết đến trang web cụ thể
- Chất lượng của các liên kết ngược - phụ thuộc vào quyền hạn và mức độ liên quan của các trang liên kết
Có nhiều số liệu thẩm quyền được thiết lập tốt. Phổ biến nhất
là Quản lý tên miền và Cơ
quan trang của Moz và Luồng
trích dẫn và Lưu lượng tin cậy của
Majestic.
Các số liệu này cố gắng nắm bắt quyền hạn của trang thành một số
theo thang điểm từ 1 đến 100. Nếu bạn xem xét thẩm quyền của tất cả các trang
web xếp hạng cho một từ khóa trong SERP thứ 1, bạn có thể ước tính mức độ khó để
xếp hạng cho từ khóa đó.
Chỉ số độ khó từ khóa dựa trên thẩm quyền của các trang web trong
SERP đầu tiên.
Để làm việc với chỉ số độ khó của từ khóa một cách chính xác, điều
quan trọng cần nhớ là một số điều:
- Đừng lấy khó khăn từ khóa làm đầu mối duy nhất. Số liệu chỉ nên phục vụ như một hướng dẫn, không phải là một giá trị tuyệt đối. Nếu nội dung của bạn tốt hơn và phù hợp hơn, bạn có thể vượt qua các trang web có thẩm quyền cao hơn.
- Đừng so sánh các con số giữa các công cụ khác nhau. Mỗi công cụ nghiên cứu từ khóa sử dụng dữ liệu khác nhau để tính độ khó từ khóa của chúng nên các giá trị sẽ khác nhau. Thay vào đó, hãy so sánh các số liệu khó khăn giữa các từ khóa.
- Đừng quên các yếu tố chủ quan. Không có số liệu nào có thể cho bạn biết chính xác mức độ khó của BẠN để xếp hạng cho một từ khóa nhất định. Có nhiều yếu tố chủ quan bạn cần xem xét, cụ thể là:
- Kỹ năng SEO của bạn,
- Thẩm quyền trang web của bạn,
- Sự liên quan của nội dung của bạn.
Mẹo chuyên nghiệp: Tìm
đối thủ cạnh tranh có thẩm quyền trang web tương tự như của bạn (ví dụ: bạn có
thể so sánh DA / PA hoặc CF / TF). Sau đó, nhìn vào các từ khóa họ xếp hạng
và tạo nội dung tốt hơn để vượt qua chúng.
Các cách khác để ước tính độ
khó của từ khóa
Mặc dù số liệu độ khó có lẽ là cách đáng tin cậy nhất để ước tính
cạnh tranh, có một số cách khác:
- Tuổi miền - bạn có thể tập trung vào tuổi của các tên miền để tìm SERPs với các trang web xếp hạng tương đối trẻ. Ví dụ: từ khóa có trang web 6 tháng tuổi trong SERP đầu tiên có thể dễ dàng được xếp hạng.
- Tỷ lệ vàng từ khóa - phương pháp này cho phép bạn tìm các từ khóa đuôi dài mà bạn có thể xếp hạng ngay lập tức. Đọc thêm về nó trong hướng dẫn Tỷ lệ vàng từ khóa của chúng tôi .
Mẹo chuyên nghiệp: Đôi
khi, nếu không có nội dung liên quan, Google chỉ cần hiển thị các trang web bán
có liên quan với quyền cao. Nếu bạn kiểm tra chỉ số độ khó, bạn sẽ thấy một
con số cao.
(Ghi nhớ? Độ khó được tính dựa trên quyền hạn
của các trang web trong SERP)
Điều đó không có nghĩa là bạn không thể vượt qua họ bằng một nội
dung có liên quan, tập trung cao độ. Bạn phải luôn luôn thực hiện phân
tích SERP và không chỉ dựa vào số liệu độ khó.
Nói về mức độ liên quan, đây là chặng thứ ba của chân máy nghiên cứu
từ khóa:
3. Sự liên quan (mục đích
tìm kiếm)
Phân tích SERP nên là một phần không thể thiếu trong mỗi nghiên cứu
từ khóa.
Thứ nhất, bạn có thể đánh giá tốt hơn độ khó của từ khóa bằng
cách xem xét thẩm quyền của các trang web xếp hạng.
Thứ hai, nó giúp bạn khám phá mục đích tìm kiếm đằng sau từ khóa để
xem liệu từ khóa có liên quan đến nội dung của bạn hay không.
Có 4 loại mục đích tìm kiếm cơ bản:
- Điều hướng - người dùng đang tìm kiếm một trang web / thương hiệu cụ thể
- Thông tin - người dùng đang tìm kiếm thông tin chung
- Giao dịch - người dùng muốn mua một cái gì đó trực tuyến
- Thương mại - người dùng muốn thực hiện nghiên cứu trước khi mua
Dưới đây là một số từ khóa ví dụ và loại nội dung cho từng mục
đích tìm kiếm:
Cách tốt nhất để khám phá ý định đằng sau từ khóa là tìm kiếm
Google và xem thứ hạng nào trong SERP đầu tiên.
Đôi khi, từ khóa có thể liên quan chủ yếu đến trang của bạn, nhưng
không liên quan về mục đích tìm kiếm.
Tôi sẽ cho bạn một ví dụ:
Giả sử bạn sở hữu một cửa hàng cung cấp hồ cá trực tuyến và bạn muốn
tìm một từ khóa trọng tâm cho trang sản phẩm của bộ lọc hồ cá tiên tiến mới AquaClear .
Bạn tìm một từ khóa "best aquarium filter" . Nó
có một khối lượng tìm kiếm vững chắc và có vẻ như khá dễ dàng để xếp hạng.
AquaClear - bộ lọc hồ cá tốt nhất cho bể cá của
bạn! Khá là một tiêu đề hấp dẫn, phải không?
Tuy nhiên, xem nhanh SERP sẽ cho bạn thấy rằng từ khóa bạn chọn
không phù hợp với nội dung của bạn.
Tại sao? Mục đích tìm kiếm không phù hợp.
Google hiểu rõ về bộ lọc hồ cá tốt nhất của Nhật Bản như một từ
khóa thương mại - tất cả các kết quả là đánh giá và hướng
dẫn mua hàng.
Bạn sẽ không thể xếp hạng với trang sản phẩm của mình, vì nó có
tính chất giao dịch.
Bây giờ bạn có hai lựa chọn:
- Tìm một từ khóa tập trung với mục đích phù hợp (ví dụ: bộ lọc hồ cá mua Mua , bộ lọc aquaclear giá GIÁ )
- Tạo một phần nội dung mới để phù hợp với mục đích tìm kiếm (ví dụ: so sánh các bộ lọc hồ cá tốt nhất với các liên kết đến cửa hàng trực tuyến của bạn)
Mục tiêu chính ở đây là để phù hợp với ý định đằng sau truy vấn với
loại nội dung của bạn.
Mẹo chuyên nghiệp: Không
chỉ tập trung vào các từ khóa giao dịch và thương mại. Viết
bài đăng trên blog thông tin và cung cấp một số giá trị miễn phí.
Một số khách truy cập của bạn có thể không muốn mua ngay lập tức,
nhưng họ sẽ nhớ đến bạn như một người có thẩm quyền trong lĩnh vực này khi họ sẵn
sàng mua trong tương lai.
Chúng tôi đã bao gồm hai bước đầu tiên - tìm kiếm và phân tích các
từ khóa.
Và bây giờ đến bước chuyển sang bước thứ ba "Cách sử dụng từ khóa"
Sử dụng từ khóa
Bây giờ bạn đã phân tích các từ khóa, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ
về cách sử dụng chúng trong nội dung của bạn.
Nhiều hướng dẫn nghiên cứu từ khóa kết thúc tại thời điểm
này. Bạn đã tìm thấy từ khóa. Bạn đã chọn những người có số liệu tốt
nhất.
Câu hỏi là: Làm gì tiếp theo?
Trong chương này, chúng ta sẽ xem xét một số nguyên tắc và mẹo hữu
ích về cách sử dụng từ khóa đúng cách.
Chúng được kết nối chặt chẽ với chiến lược nội dung và tối ưu hóa
trên trang, nhưng cũng rất phù hợp với nghiên cứu từ khóa.
Hãy nghĩ về các từ khóa như
các chủ đề (mô hình cụm chủ đề)
Các cụm chủ đề đại diện cho cấu trúc cơ bản của nội dung trang web
của bạn. Thay vì tổ chức các bài viết thành các danh mục nhân tạo hoặc, thậm
chí tệ hơn, không có cấu trúc nào cả, hãy sắp xếp chúng theo các chủ đề.
Đây là sơ đồ của một mô hình cụm chủ đề điển hình:
Có hai loại nội dung chính trong mô hình cụm:
- Nội dung trụ cột - bài đăng chính hoặc trang bao quát chủ đề - nhắm mục tiêu từ khóa rộng hơn
- Nội dung cụm - hỗ trợ bài đăng trên blog giải thích chi tiết chủ đề phụ - nhắm mục tiêu từ khóa cụ thể hơn
Nội dung trụ cột và các bài viết cụm hỗ trợ được liên kết với nhau
theo cách được mô tả trong sơ đồ trên.
Phương pháp mô hình cụm chủ đề củng cố mối
quan hệ ngữ nghĩa giữa các bài viết. Kết
quả là, nó có thể giúp các công cụ tìm kiếm đánh giá tốt hơn sự liên quan theo
chủ đề của bài viết.
Bạn có thể sử dụng mô hình để sắp xếp các từ khóa của mình vào
danh sách từ khóa trong đó 1 danh sách = 1 cụm chủ đề.
Đó là lý thuyết, chúng ta hãy xem một ví dụ cụ thể:
Nếu một trong các cụm chủ đề trên blog cà phê của bạn tập trung
vào các loại cà phê , từ khóa và tiêu
đề nội dung có thể trông như thế này:
Tiêu đề từ khóa và tiêu đề bài viết trụ cột:
- các loại cà phê (Hướng dẫn cơ bản về các loại cà phê khác nhau)
- Từ khóa tập trung và tiêu đề của các bài viết cụm có thể:
- latte trắng phẳng (Hướng dẫn của người mới về phẳng trắng)
- Cách pha cà phê espresso (Cách pha cà phê espresso hoàn hảo)
- sự khác biệt giữa latte và mocha (sự khác biệt giữa latte và mocha là gì?)
- Hạt cà phê tốt nhất cho espresso (Hạt cà phê espresso tốt nhất trên thị trường (đánh giá của chuyên gia))
Nếu bạn lấy từ khóa làm chủ đề nội dung riêng biệt, nó sẽ khiến bạn
suy nghĩ về mối quan hệ tự nhiên giữa chúng.
Bạn sẽ hiểu rằng nghiên cứu từ khóa không chỉ về khối lượng tìm kiếm
và những khó khăn. Trước hết, nó sẽ giúp bạn hiểu cách mọi người tìm kiếm và suy
nghĩ trên internet.
Điều này giúp bạn tạo nội dung bao quát chủ đề một cách triệt để và đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Chọn từ khóa trọng tâm
Chọn một từ khóa trọng tâm đại diện cho chủ đề.
Đừng lạm dụng từ khóa. Cách thực hành tốt nhất là sử dụng từ
khóa khớp chính xác trong:
- Tiêu đề (cả thẻ H1 và thẻ tiêu đề)
- Mô tả meta
- Một trong những đoạn đầu tiên của văn bản
- Ít nhất một phân nhóm
- Một vài lần trong văn bản (tự nhiên)
Đó là nó.
Mọi người đều biết rằng nhồi từ khóa là một kỹ thuật lỗi thời.
Đừng cố nhét từ khóa đối sánh chính xác vào bài đăng để đáp ứng mật độ từ khóa nhất định (không
có con số lý tưởng và không bao giờ có).
Mẹo: Một số
plugin SEO (như Yoast SEO) đề xuất mật độ từ khóa tối ưu. Lấy nó làm đầu mối,
nhưng không bao giờ quên trải nghiệm người dùng.
Nếu từ khóa trọng tâm của bạn là lập lịch truyền thông xã hội cho các cơ quan ,
thì việc sử dụng nó 5 lần trong một bài viết 1000 từ sẽ không tự
nhiên. Luôn luôn xem xét độ dài của từ khóa quá.
Thay vì nhồi từ khóa, bạn có thể tập trung vào cái gọi là từ khóa
LSI.
Sử dụng các từ khóa LSI
khác nhau
Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (Latent semantic indexing) là
một thuật ngữ chỉ một phương pháp toán học cụ thể. Nó được sử dụng bởi các
công cụ tìm kiếm để xác định từ khóa nào có liên quan đến ngữ nghĩa.
Từ khóa LSI là những từ khóa có liên quan chặt chẽ với từ khóa
chính của bạn. Chúng thường xuất hiện cùng với từ khóa chính của bạn.
Một ví dụ về các từ khóa LSI được sử dụng trong sơ đồ mô hình cụm chủ đề |
Mục tiêu chính không phải là xếp hạng cho tất cả các từ khóa LSI bạn
sử dụng, mà là để cho Google biết mức độ mà bạn đề cập đến một chủ đề nhất định. Điều
đó sẽ giúp cải thiện sự liên quan tại chỗ của bài viết.
Theo nghiên cứu này của Ahrefs, trang xếp hạng số 1 trung bình cũng sẽ xếp hạng
cho khoảng 1000 từ khóa có liên quan khác:
Mẹo chuyên nghiệp: Sau
một thời gian nhất định, hãy sử dụng kỹ thuật Search Console để tìm
các từ khóa đuôi dài mà bạn bắt đầu xếp hạng. Hãy suy nghĩ về các cách để
điều chỉnh nội dung của bạn để cải thiện các vị trí.
Một lần nữa, hãy cẩn thận khi thêm các từ khóa LSI và chỉ sử dụng
chúng nếu nó phù hợp với văn bản một cách tự nhiên. Cố gắng tối ưu hóa cho
mọi biến thể hoặc từ đồng nghĩa của từ khóa có thể gây hại giống như cách nhồi
từ khóa.
Có một trò đùa SEO cũ diễn ra như sau:
Mặc dù phóng đại để đưa ra quan điểm, nhưng nó cho thấy việc sử dụng
từ khóa LSI nhân tạo không phải là con đường đúng để đi theo. Nó có thể dễ
dàng được xác định và nó làm tổn thương khả năng đọc.
Thuật toán Google đang trở nên tốt hơn trong việc hiểu nội dung và
biết trang này nói về cái gì. Bạn không cần phải sử dụng mọi từ khóa.
Viết nội dung dài
Các nghiên cứu khác nhau đã chứng minh rằng trung bình, một nội
dung dài (hơn 1500 từ) xếp hạng tốt hơn so với các bài viết ngắn.
Những lợi thế của nội dung dài:Trong một văn bản dài, các từ khóa LSI được sử dụng một cách tự nhiên, làm tăng sự liên quan theo chủ đề. Nội dung dạng dài thường có mức độ tương tác cao hơn vì nó trả lời câu hỏi của người dùng (hoặc giải quyết vấn đề) một cách toàn diện. Nó tự nhiên thu hút nhiều liên kết hơn các bài viết ngắn, tầm thườngNó cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn như một cơ quan trong lĩnh vực này
Câu hỏi là: Làm thế nào để sử dụng các từ khóa trong một nội
dung dài?
Như tôi đã đề cập ở điểm trước, bạn không phải sử dụng mọi từ khóa
liên quan. Bạn thực sự có thể xếp hạng cho các từ khóa bạn
thậm chí không sử dụng trong văn bản.
Hãy xem ví dụ này:
Nếu bạn tìm một từ khóa, cách pha cà phê mạnh , kết quả
đầu tiên là một hướng dẫn cơ bản của blog cà phê Thưởng thức Java.
Nhìn nhanh vào bài viết sẽ tiết lộ rằng đó là một bài viết được viết
tốt, toàn diện với rất nhiều thông tin, mẹo và video hữu ích.
Với số lượng từ là 2780 từ, đây là một bài viết dài tiêu biểu bao
gồm chủ đề từ A đến Z.
Nếu chúng tôi chạy bài đăng thông qua một công cụ nghiên cứu từ
khóa, chúng tôi sẽ thấy rằng ngoài từ khóa ban đầu mà chúng tôi đã tìm kiếm
( cách
làm cà phê mạnh ), nó được xếp hạng trong SERP đầu tiên cho 18
từ khóa khác ở Hoa Kỳ.
Bây giờ, hãy tìm sự xuất hiện của các từ khóa này trong bài viết. Tôi
đã tìm kiếm sự phù hợp chính xác của tất cả các từ khóa này trong bài viết.
Nói chung ,
14 trong số 19 từ khóa mà bài viết xếp hạng trong SERP đầu tiên thậm
chí không được đề cập ở dạng chính xác trong toàn bộ văn bản!
Tôi đã kiểm tra mã nguồn - các từ khóa cũng không có trong thẻ
meta hoặc thẻ alt.
Tác giả của hướng dẫn có thể viết 3 bài viết riêng biệt với các từ
khóa trọng tâm sau:
- strong brewed coffee
- which coffee is strongest
- strong coffee beans
Thay vào đó, anh ấy đã viết một hướng dẫn cuối cùng bao gồm toàn bộ
chủ đề về cà phê mạnh mẽ và anh ấy xếp
hạng cho tất cả các từ khóa này (và nhiều từ khóa khác) một cách tự nhiên.
Điều đó có nghĩa là gì?
Nếu Google thấy rằng nội dung của bạn là hàng đầu và có liên quan,
bạn có thể xếp hạng cho các từ khóa bạn hoàn toàn không tối ưu hóa.
Cách sử dụng từ khóa trong chiến lược nội dung của bạn
Làm:
Không:
- Nghĩ về các từ khóa chính như chủ đề
- Chọn một từ khóa trọng tâm sẽ đại diện cho chủ đề và tuân theo các thực tiễn tốt nhất về vị trí từ khóa
- Viết các bài viết dài, chuyên sâu bao quát toàn bộ chủ đề
- Sử dụng từ khóa LSI để tăng mức độ phù hợp
- Không theo mẫu 1 từ khóa đuôi dài = 1 bài viết
- Đừng lật đổ số lượng và vị trí của các từ khóa
- Không làm theo các khuyến nghị về mật độ từ khóa
- Đừng nhét từ khóa vào văn bản một cách không tự nhiên
Bạn vừa tìm hiểu toàn bộ nội dung (Nghiên cứu từ khóa cho SEO) viết bởi Vlado Pavlik và sử dụng công cụ KWFinder kiểm tra lưu lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh SEO của từ khóa, hãy bình luận đóng góp thêm ở phía dưới nhé.
Chúc bạn thành công trong dự án nghiên cứu từ khóa SEO cho website của bạn!
Tags:
Kiến thức seo