SEO so với SEM: sự khác biệt và nơi họ gặp nhau

Tiếp thị trực tuyến là không có khoa học tên lửa. Nhưng nếu bạn chỉ tham gia vào nó, SEO và SEM vẫn có thể là những thuật ngữ khó hiểu với bạn.
SEO - SEM


Câu trả lời cho câu hỏi chung về sự khác biệt giữa SEO và SEM là gì? phụ thuộc vào định nghĩa của SEM bạn thích.

Vậy hãy bắt đầu với đó

SEM là gì?

Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) là một thuật ngữ được sử dụng để bao gồm cả SEO và PPC là hai hoạt động tiếp thị tìm kiếm chính.

Tuy nhiên, thuật ngữ này đôi khi được sử dụng để chỉ quảng cáo trả tiền trong kết quả tìm kiếm. Theo cách hiểu này, về cơ bản, nó được sử dụng như một từ đồng nghĩa của quảng cáo Trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC) trong tìm kiếm.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ tuân theo định nghĩa đầu tiên (SEM = SEO + PPC) vì chúng tôi nghĩ rằng nó chính xác hơn về mặt ngữ nghĩa.

SEO và SEM thực sự là SEO so với PPC
Nói đúng ra, so sánh SEO và SEM về cơ bản là một câu hỏi sai vì SEO là một phần của SEM. Không có sự phản đối thực sự.

Mặc dù vậy, cả hai thuật ngữ thường được so sánh, chủ yếu là do sự giống nhau của hai từ viết tắt. Nhưng những gì mọi người thường muốn biết bằng cách tìm kiếm SEO  và SEM là sự khác biệt giữa:


  • Tiếp thị tìm kiếm hữu cơ (SEO)
  • Tiếp thị tìm kiếm có trả tiền (PPC)

SEM

Tiếp thị công cụ tìm kiếm liên quan đến cả phương pháp SEO và PPC. Ý tưởng chung là SEM giúp bạn phát triển trên hai mặt trận, thúc đẩy sự hiện diện trực tuyến của bạn:

Cả SEO và PPC đều góp phần tăng khả năng hiển thị tìm kiếm trên trang web của bạn.
SEO đòi hỏi bạn phải nỗ lực lâu dài trong thời gian dài hơn nhiều. Đó là một quá trình lâu dài thường không mang lại kết quả từ ngày đầu tiên.
PPC, mặt khác, có thể mang lại kết quả ngay lập tức. Mục tiêu chính là thực hiện một lối tắt trên mạng và vượt qua những người tìm đến các vị trí cao nhất trong SERP thông qua SEO.
Cả hai chiến lược đều đòi hỏi rất nhiều công việc - SEO mặc dù là một quá trình đang diễn ra trong khi một chiến dịch PPC cụ thể thường yêu cầu thiết lập một lần (+ bảo trì).
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gì từng khái niệm này đòi hỏi và cách chúng được sử dụng trong thực tiễn tiếp thị chung.

SEO là gì?

Thuật ngữ SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đề cập đến các thay đổi và chỉnh sửa bạn thực hiện để tăng thứ hạng của trang web hoặc một trang cụ thể trong công cụ tìm kiếm miễn phí.

Làm SEO là một trong những mục tiêu chính bất cứ khi nào bạn khởi chạy hoặc cập nhật trang web bởi vì thật lòng mà nói, nếu không tối ưu hóa tốt, các bot của Google không thể tìm và đọc nội dung của bạn đúng cách.

Nó bao gồm 3 lĩnh vực chính:


  • SEO trên trang và kỹ thuật
  • Tạo nội dung & nghiên cứu từ khóa
  • Xây dựng liên kết & SEO ngoài trang

Lưu ý: SEO giúp bạn có lưu lượng truy cập miễn phí nhưng có thể tốn kém như PPC vì bạn đang dành thời gian, nhân lực và các công cụ cần thiết.

1. SEO trên trang và kỹ thuật

SEO trên trang bao gồm tất cả những thay đổi nhỏ mà bạn thực hiện trong một trang riêng lẻ. Từ việc thêm từ khóa chính của bạn vào thẻ tiêu đề và các yếu tố khác để cải thiện khả năng đọc của trang web và chất lượng của các liên kết nội bộ của bạn.

Nó cũng đề cập đến tất cả các cài đặt kỹ thuật và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn, chẳng hạn như:


  • Tốc độ trang
  • Kiến trúc trang web
  • Thân thiện với thiết bị di động
  • Sử dụng HTTPS
  • v.v....

2. Tạo nội dung & nghiên cứu từ khóa

Cho dù trang của bạn được tối ưu hóa tốt đến đâu, chất lượng nội dung bạn tạo là yếu tố xếp hạng SEO đầu tiên và quan trọng nhất. Đây là lý do tại sao việc tạo nội dung chất lượng cũng có thể được hiểu là một phần của chiến lược SEO của bạn.

Để tìm các chủ đề nội dung và sử dụng đúng từ khóa trong nội dung của bạn, bạn cần nắm vững quy trình gọi là nghiên cứu từ khóa .

Nó bao gồm việc tìm và sử dụng các từ khóa đó là:


  • Phổ biến (họ có lượng tìm kiếm cao)
  • Có thể xếp hạng (bạn sẽ có thể xếp hạng cho họ)
  • Có liên quan đến trang web và nội dung của bạn

3. SEO ngoài trang & xây dựng liên kết

SEO ngoài trang là bất cứ điều gì xảy ra trên mạng ngoài trang web của bạn - từ việc nhận được các liên kết ngược, để cải thiện sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội của bạn và có được sự tin tưởng và ủy quyền chung.

Đương nhiên, phần quan trọng nhất của quá trình này là xây dựng liên kết - đạt được liên kết từ các trang web khác, tốt nhất là các trang web có thẩm quyền cao hơn.

Giá trị thực sự của việc xây dựng liên kết nằm ở chất lượng của các liên kết bạn nhận được chứ không chỉ là số lượng của chúng. Tùy thuộc vào hiệu suất và ảnh hưởng của các nguồn liên kết này, bạn cũng sẽ tăng nhận thức về thương hiệu của mình và phát triển việc theo dõi / đánh dấu trang xã hội của bạn.

PPC là gì?

PPC (trả cho mỗi lần nhấp) là một mô hình quảng cáo cho phép các nhà tiếp thị đặt quảng cáo trong kết quả của công cụ tìm kiếm và chỉ bị tính phí khi quảng cáo được nhấp.

Mục tiêu chính là tăng khả năng hiển thị của một trang web trong các công cụ tìm kiếm qua các quảng cáo được trả tiền xuất hiện bên trên các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Lưu ý: Mặc dù PPC là mô hình quảng cáo được sử dụng trên nhiều nền tảng (Facebook, Twitter, Pinterest, Quora, Reddit), chúng tôi CHỈ đề cập đến quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp trong công cụ tìm kiếm trong bài đăng này , vì chúng tôi đang nói về tiếp thị công cụ tìm kiếm .

So với chiến lược SEO, mang lại lưu lượng truy cập miễn phí, với PPC bạn đang trả tiền cho mức độ hiển thị hàng đầu. Tùy thuộc vào từ khóa bạn muốn tiếp cận, chi phí có thể vượt quá mốc 20 đô la / lần nhấp và bạn sẽ trả tiền mỗi khi một người nhấp vào quảng cáo của bạn.
Tiếp thị trả phí

Nếu bạn không biết chính xác bắt đầu từ đâu với PPC, lựa chọn an toàn nhất của bạn là làm SEO đúng cách và sau đó sử dụng PPC để:


  1. Trả giá cho các từ khóa cạnh tranh cao, bạn sẽ không thể xếp hạng chỉ với tối ưu hóa hữu cơ.
  2. Thực hiện các chiến dịch nhạy cảm với thời gian cần được nhắm mục tiêu nhanh chóng và chính xác.
  3. Tăng cường nhận thức về thương hiệu bằng cách tập trung vào việc xây dựng thương hiệu quảng cáo tìm kiếm của bạn với tên hoặc phương châm của công ty (đặc biệt tốt cho các công ty mới bắt đầu).

Các công ty này đang đấu thầu cho các tấm thảm yoga của người Hồi giáo đang làm một công việc đặc biệt trong việc tạo ra nhận thức về thương hiệu:
branded ppc

Lưu ý: Một trong những vấn đề lớn của tìm kiếm quảng cáo PPC là nhiều người có dạng mù quảng cáo và chỉ cần bỏ qua các kết quả này một cách tự động.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, PPC có thể rất tiện dụng cho các trang web thương mại điện tử muốn đưa sản phẩm của họ ra khỏi đó.

Dưới đây là một tìm kiếm đơn giản cho bộ sạc điện thoại không dây của Cameron, trông giống như một phần riêng dành cho quảng cáo sản phẩm được tài trợ:
shopping-ads

Cái nào tốt hơn: SEO, PPC hay SEM?
Có những lúc tốt hơn là sử dụng PPC qua SEO và đôi khi, tốt nhất là kết hợp cả hai. Hãy xem:

Khi nào nên sử dụng SEO?
Nói chung, SEO là chiến thuật tốt nhất để thực hiện nếu bạn muốn xem và giữ kết quả trong thời gian dài. Bất kể bạn có sử dụng PPC hay không, SEO là điều bắt buộc.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn nhận được SEO của một trang ngay bây giờ, nó có thể hoạt động tốt trong 5 năm nữa nếu được cập nhật thường xuyên.

Khi nào nên sử dụng PPC?
Nếu bạn muốn có được lưu lượng truy cập đến một trong các trang của mình nhanh chóng, kỹ thuật PPC là cách để thực hiện. Bạn có thể cần chú ý đến một sự kiện hoặc ưu đãi độc quyền và vì bạn bị giới hạn bởi thời hạn, quảng cáo trả tiền sẽ cung cấp lưu lượng truy cập bạn cần.

Nhìn chung, đó là một quyết định tốt khi cho rằng PPC có thể tốt hơn cho các từ khóa giao dịch thay vì từ khóa thông tin. Nhưng đừng bao giờ chỉ dựa vào PPC nếu bạn muốn phát triển trang web của mình kịp thời. Ngoài ra, hãy nhớ rằng ngay cả chiến dịch PPC tốt nhất có thể sẽ không hoạt động nếu SEO trang web của bạn hoàn toàn xấu.

Chiến lược SEM
Tất nhiên, bạn có thể thực hiện toàn bộ gói SEM - cả SEO và PPC. Đừng coi chúng là chiến lược cạnh tranh, chúng thực sự bổ sung cho nhau.

Với SEM, bạn đang nỗ lực hoàn thành SEO nhưng bạn cũng dành một phần thời gian để có được không gian quảng cáo phải trả tiền. Như với bất kỳ quảng cáo trực tuyến nào, điều này có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập tại một điểm nhất định. Tuy nhiên, tất cả chỉ là tạm thời và, chưa kể, tốn kém.
seo-vs-ppc-in-time

Vì cả SEO và SEM đều phụ thuộc nhiều vào nghiên cứu từ khóa, cách tốt nhất để bắt đầu là sử dụng một công cụ như KW Downloader để tìm các từ khóa tốt nhất cho mục tiêu kinh doanh của bạn dựa trên các chỉ số như khối lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa và chi phí mỗi lần nhấp (CPC) .

SEO có thể hưởng lợi từ PPC?
Nếu bạn đang hỏi liệu quảng cáo PPC trong kết quả tìm kiếm có thể giúp thứ hạng hữu cơ của bạn hay không, câu trả lời là: không. Dựa trên cách thuật toán hiện tại của Google hoạt động, bảng xếp hạng hữu cơ không bao giờ tính đến bất kỳ nỗ lực PPC nào.

Tuy nhiên, PPC có thể có lợi cho các nỗ lực SEO của bạn một cách gián tiếp:

Bất kỳ dữ liệu và thông tin nào bạn thu thập trong khi thực hiện PPC có thể giúp bạn điều chỉnh tốt hơn các chiến dịch SEO hữu cơ của mình. Ví dụ: các từ khóa đặc biệt tốt cho quảng cáo của bạn có thể sẽ dễ dàng nhắm mục tiêu hơn vì bạn đã biết bạn có thể phục vụ nhu cầu của người tìm kiếm.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các nỗ lực PPC của mình để kiểm tra một số từ khóa trước khi đặt hàng tuần làm việc để xếp hạng chúng một cách hữu cơ. Để thực hiện việc này, hãy chạy các chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu nhỏ trong Mạng tìm kiếm của Google. Quảng cáo hiển thị sẽ không thực sự hữu ích ở đây vì bạn không thể sử dụng chúng để hiểu mục đích tìm kiếm của một người.

Chìa khóa chính
Mặc dù SEO và SEM có thể trông giống nhau, hai từ thông dụng tiếp thị này không bao giờ bị nhầm lẫn.

Dưới đây là một số bài học quan trọng từ bài đăng này:


  • SEM = SEO + PPC, vì vậy so sánh SEO và SEM là không chính xác vì SEO là một phần của tiếp thị công cụ tìm kiếm
  • Mọi người thường sử dụng thuật ngữ SEM để thực sự chỉ mô tả quảng cáo PPC trong các công cụ tìm kiếm
  • Sự khác biệt chính giữa SEO và PPC là chiến lược trước là chiến lược dài hạn và chiến lược thường bao gồm các chiến dịch quảng cáo ngắn hơn, giới hạn thời gian với kết quả ngay lập tức
  • SEO là điều bắt buộc đối với tất cả các trang web nhưng PPC có thể không phải là một lựa chọn cho bạn nếu bạn có ngân sách hạn chế cho chi tiêu quảng cáo
  • Ngành hoặc loại hình kinh doanh của bạn có thể không phù hợp với SEO một mình. PPC thật tuyệt vời khi mang lại lưu lượng truy cập từ các từ khóa cạnh tranh cao, nhạy cảm với thời gian hoặc để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn
Để có được bức tranh rõ hơn về nơi bạn đứng, hãy bắt đầu bằng cách tạo một danh sách những điều bạn cần cải thiện dựa trên các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh của bạn.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn tạo thêm doanh số, trả 10 đô la / lần nhấp cho mua hàng 5 đô la một lần chắc chắn không phải là một động thái tốt. Đừng nghĩ quá nhiều về quy mô hoặc số năm kinh nghiệm của công ty bạn. Vấn đề là:


  • Nơi khách hàng tiềm năng của bạn dành thời gian của họ
  • Nhu cầu của họ là gì
  • Những gì họ tìm kiếm

Cho đến lần tiếp theo, hãy sẵn sàng thử nghiệm các phương pháp mới để tối ưu hóa sự hiện diện của bạn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm nhưng hãy nhớ luôn đưa ra quyết định dựa trên ROI của họ.
Tác giả : Alexandra Cote
Mới hơn Cũ hơn