Bạn mới làm SEO? Bắt đầu với 9 số liệu SEO này!

Bắt đầu làm seo

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình phức tạp. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công và một số số liệu SEO có thể được đo lường để theo dõi các yếu tố này.

Đối với hầu hết mọi người, không thể theo dõi tất cả các thay đổi, nhưng người ta nên có một cái nhìn tổng quan cơ bản về những gì đang xảy ra với trang web của mình để thành công trong thế giới cạnh tranh của internet.

Chúng ta hãy xem 9 số liệu SEO quan trọng nhất mà mỗi chủ sở hữu trang web nên theo dõi để đánh giá mức độ thành công của SEO.

1. Giao thông hữu cơ


Lưu lượng truy cập không phải trả tiền đề cập đến tất cả khách truy cập đến trang web hoặc blog của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Nó không bao gồm các quảng cáo PPC trả phí.

Chúng tôi có thể nói rằng lưu lượng truy cập không phải trả tiền cao hơn là mục tiêu cuối cùng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, vì vậy thật tốt khi thường xuyên theo dõi tiến trình để biết liệu nỗ lực SEO của bạn có thành công hay không.

Để tìm lưu lượng truy cập không phải trả tiền chung cho web của bạn, bạn cần truy cập tài khoản Google Analytics của mình và điều hướng đến Thu nhận> Tất cả lưu lượng truy cập> Kênh> Tìm kiếm không phải trả tiền.

Nếu bạn muốn kiểm tra hiệu suất và mức độ phổ biến của các trang đích của mình, cách tốt nhất là phân tích lưu lượng truy cập tự nhiên đến các trang đích riêng lẻ. Chỉ cần đi đến Hành vi> Nội dung Trang web> Trang đích và chọn phân đoạn Lưu lượng truy cập không phải trả tiền .
Lưu lượng truy cập


Mẹo: Để xem tiến trình, bạn có thể so sánh dữ liệu từ tuần này sang tuần khác, tháng này sang tháng hoặc năm với năm. Nếu lưu lượng truy cập theo mùa, thực tiễn tốt nhất là so sánh dữ liệu từ cùng một tháng một năm trước.

2. Tỷ lệ thoát


Tỷ lệ thoát là một số liệu SEO hiển thị số phiên duy nhất, nói cách khác - có bao nhiêu người rời khỏi trang web của bạn mà không thực hiện bất kỳ hành động nào (truy cập trang khác, đăng nhập vào bản tin, v.v.).

Là tỷ lệ thoát cao là một điều xấu?

Nó chỉ phụ thuộc vào mục đích chính của trang. Tỷ lệ thoát cao của trang thanh toán là một vấn đề lớn hơn nhiều so với tỷ lệ thoát cao của trang có thông tin liên hệ của công ty.


bounce rate

Ví dụ, tỷ lệ thoát 75-80% của một bài đăng trên blog thực sự không có gì ghê gớm vì nó chỉ đơn giản chỉ ra rằng mọi người đã đến bài viết, đọc nó và rời đi, đó là một hành vi hoàn toàn tự nhiên. Vì tỷ lệ thoát không xem xét thời gian khách truy cập dành cho một trang, điều đó không nhất thiết có nghĩa là anh ta không tìm thấy những gì anh ta cần.

Tất nhiên, sẽ rất tuyệt nếu họ cũng nhấp vào các bài viết khác (và bạn có thể xem xét các cải tiến UX trong vấn đề này) nhưng bạn không thể luôn ảnh hưởng đến điều đó.

Mẹo: Bạn có biết chính xác tỷ lệ thoát được tính như thế nào và làm thế nào bạn có thể tối ưu hóa nó? 

Bên cạnh thực tế là số liệu SEO này rất tương đối về kết quả tốt / xấu, các con số cũng có thể khác nhau dựa trên ngành / thị trường của trang web của bạn cũng như nguồn lưu lượng truy cập.
bounce rate channel

Bạn có thể so sánh tỷ lệ thoát của các trang đích của mình, phân tích lý do tại sao một số hoạt động tốt hơn các trang khác và sử dụng cùng một mẫu để giảm tỷ lệ thoát trên các trang không hoạt động tốt.

Mẹo: Để so sánh tỷ lệ thoát công bằng, hãy so sánh các loại trang tương tự (ví dụ: bài đăng blog với bài đăng trên blog, trang sản phẩm với trang sản phẩm, v.v.).

3. Trang mỗi phiên


Bây giờ bạn đã phân tích những người bị trả lại, hãy xem những người truy cập nhiều trang hơn trên web của bạn.

Số trang trên mỗi phiên là số liệu SEO cho biết trung bình có bao nhiêu trang mà người dùng đã truy cập trong một phiên (một phiên được đặt thành 30 phút theo mặc định).

pages/session

Ảnh chụp màn hình từ Google Analytics với số trang trên mỗi phiên của tất cả lưu lượng truy cập và lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Không giống như số liệu thời gian trên trang web và thời gian phiên trung bình , bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc thiếu dữ liệu cho các trang thoát (Google Analytics không thể đo lường khi khách truy cập rời khỏi trang web của bạn), các trang trên mỗi phiên là một số liệu SEO chính xác và chỉ số tuyệt vời của sự tham gia tổng thể của du khách.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, số lượng trang mỗi phiên cao có thể cho thấy rằng người dùng không thể tìm thấy những gì anh ta đang tìm kiếm. Đó là lý do tại sao nên kiểm tra luồng Hành vi trong Google Analytics để xem những đường dẫn chính xác mà người dùng thực hiện khi truy cập trang web của bạn.

Ghi chú: Nhìn vào số liệu trên mỗi phiên một cách thực tế, đừng hy vọng sẽ có tỷ lệ cao nếu bạn có web 3 trang. Nếu các trang cao hơn trên mỗi phiên là mong muốn, hãy nghĩ về những cải tiến bạn có thể làm để thu hút khách truy cập (sản phẩm liên quan, bài viết liên quan, liên kết nội bộ có liên quan, v.v.).

4. CTR hữu cơ


Tỷ lệ nhấp hữu cơ (CTR) là tỷ lệ số lần nhấp liên quan đến số lần hiển thị trong SERP (số người xem trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm chia cho số người nhấp vào trang web của bạn).

CTR thường là một số liệu bị bỏ qua khi nói đến SEO, vì mọi người dường như tập trung vào thứ hạng.

Mặc dù TLB phụ thuộc mạnh vào vị trí trong SERP, nhưng vẫn còn một số chỗ để bạn vận động về mặt hiệu suất tốt hơn bằng cách chọn URL chính xác và chỉnh sửa thẻ tiêu đề và mô tả meta của trang của bạn 

CTR

Biểu đồ về mối quan hệ giữa vị trí và CTR theo Xếp hạng web nâng cao

CTR trung bình của trang web của bạn có thể được tìm thấy trong Google Search Console trong phần Phân tích tìm kiếm. Tương tự như các số liệu SEO được đề cập trước đây, bạn có thể phân tích các trang hoạt động tốt nhất của mình và cố gắng cải thiện CTR cho các trang hoạt động kém hơn.

Đừng ngại thử nghiệm với tiêu đề meta và thẻ mô tả meta của bạn. Thử nghiệm những điều mới và xem những gì hoạt động tốt nhất.
console


Biểu đồ có mối tương quan giữa CTR tổng thể và vị trí trung bình từ Bảng điều khiển tìm kiếm

Mẹo: Khi thay đổi tiêu đề và mô tả, bạn phải luôn xem xét tất cả các từ khóa bạn xếp hạng vì tối ưu hóa CTR có thể cải thiện kết quả cho một từ khóa nhưng hoạt động kém hơn trong các SERP khác.

5. Cơ quan tên miền và quyền hạn Trang


Bây giờ chúng tôi đã đề cập đến các số liệu tương tác thiết yếu, hãy chuyển sang các số liệu SEO thương hiệu của Google, tập trung vào quyền hạn chung của trang và cố gắng dự đoán thành công của nó so với các trang web khác.

Số liệu SEO của cơ quan tên miền và thẩm quyền trang được Moz phát triển để đo lường thẩm quyền (hoặc, khả năng xếp hạng trong SERP) của trang web theo thang điểm từ 1 đến 100.

Vì có một nhu cầu tự nhiên là cần có một số liệu giúp đánh giá nhanh thẩm quyền của trang web, DA và PA đã trở thành số liệu SEO rất phổ biến trong những năm qua và thay thế số liệu PageRank được sử dụng cho mục đích này trong quá khứ.

Và bây giờ Moz đã cập nhật chỉ số backlink, DA và PA nhạy cảm với thời gian hơn nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, các số liệu SEO này không có nghĩa là được sử dụng làm giá trị tuyệt đối. Moz giải thích điều này  với ví dụ sau: Đăng Nếu Facebook có được một tỷ liên kết mới, PA và DA của mọi người sẽ giảm so với Facebook.

Nói cách khác, không có giá trị DA / PA tốt hay xấu. Cách tốt nhất (và thực sự là chính xác duy nhất) là sử dụng DA và PA làm số liệu tương đối để so sánh thẩm quyền của trang web của bạn với các đối thủ cạnh tranh.
DA PA


Google SERP với các giá trị DA và PA của kết quả từ tiện ích mở rộng MozBar

Mẹo: Khi nói đến việc đánh giá một liên kết ngược, bạn nên tập trung chủ yếu vào Cơ quan trang vì vốn chủ sở hữu liên kết được truyền từ trang cụ thể , không phải tên miền. Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến khi nói về một liên kết ngược từ một trang web với DA 50, mặc dù liên kết được đề cập là từ một bài đăng trên blog cụ thể với quyền hạn trang thấp.

Sự khác biệt giữa hai số liệu SEO này là rõ ràng từ tên. Chúng được tính theo cùng một cách nhưng Cơ quan miền xem xét toàn bộ tên miền trong khi Cơ quan trang phản ánh sức mạnh xếp hạng của một trang cụ thể.

6. Lưu lượng trích dẫn và lưu lượng ủy thác


Một bộ đôi nổi tiếng khác của các số liệu mang thương hiệu của người dùng là 'Dòng chảy tin cậy và dòng trích dẫn của Majestic.

Tương tự như DA và PA, số liệu lưu lượng trích dẫn và lưu lượng tin cậy dựa trên các liên kết ngược trỏ đến một trang web cụ thể và được thể hiện theo thang điểm 100.

Luồng trích dẫn đề cập đến số lượng liên kết ngược trỏ đến một trang web - do đó, nó cho biết mức độ phổ biến của trang web về số lượng các liên kết ngược.

Mặt khác, Flow Trust cho biết chất lượng của các liên kết ngược này , dựa trên mức độ liên kết gần với các trang web đáng tin cậy (được xem xét thủ công bởi Majestic). Nói cách khác, các liên kết ngược từ các trang web đáng tin cậy làm tăng Dòng tin cậy của trang web của bạn.
kwfinder siteprofiler

Một cái nhìn từ công cụ SiteProfiler của chúng tôi với các số liệu DA, PA, CF và TF trên một màn hình

Đó là lý do tại sao khá hiếm khi Luồng tin cậy có giá trị cao hơn Lưu lượng trích dẫn, vì có nhiều liên kết ngược nhưng không phải tất cả chúng đều có thẩm quyền cao.

Với hai số liệu này, bạn có thể dễ dàng tính toán tỷ lệ tin cậy của người dùng của trang bằng cách chia TF với CF (ví dụ: TF 20 / CF 30 = 0,66). Bạn nên nhắm đến con số cao nhất có thể, 1 là tuyệt vời và giá trị trên 1 hoàn toàn phi thường.

Mẹo:  Tỷ lệ tin cậy có thể là một số liệu tuyệt vời khi đánh giá triển vọng liên kết tiềm năng. Không ai muốn một backlink từ một trang web không đáng tin cậy.

Nếu Luồng tin cậy thấp hơn đáng kể so với Lưu lượng trích dẫn, thì cấu hình liên kết có thể bao gồm nhiều liên kết ngược chất lượng thấp.

Bạn có nên quan tâm? Vâng, nó phụ thuộc.

Nói chung, các liên kết ngược chất lượng thấp sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của bạn miễn là chúng không được bạn cố tình xây dựng. Tuy nhiên, nếu bạn đã thử vận ​​may của mình bằng cách sử dụng các liên kết chất lượng thấp để cải thiện thứ hạng của mình, trang web của bạn có thể nhận được một hành động thủ công (còn được gọi là hình phạt) của Google.

7. Sự thống trị SERP


Nếu bạn đã đi lang thang trong SEO một thời gian, có lẽ bạn đã bắt gặp những tuyên bố như SEO SEO không còn là về việc đầu tiên.

Có ý nghĩa gì?

Chà, nhiều người mới bắt đầu SEO chỉ tập trung vào xếp hạng ở vị trí đầu tiên trong Google SERP. Mặc dù không có gì sai với thứ hạng tốt, nhưng với tất cả mọi thứ, ma quỷ nằm trong các chi tiết.

Hãy để tôi giải thích trên một ví dụ.

Hãy tưởng tượng bạn xếp hạng số 1 cho một từ khóa mang lại cho bạn lưu lượng truy cập của 20 khách truy cập duy nhất mỗi ngày. Và đồng thời, bạn xếp hạng 6 cho một từ khóa mang lại cho bạn 200 khách truy cập mới mỗi ngày. Tất nhiên, từ khóa thứ hai có giá trị hơn đối với bạn, ngay cả khi bạn không bao giờ đạt được vị trí cao hơn # 6.

Đó là lý do tại sao bạn không bao giờ nên chỉ tập trung vào thứ hạng cá nhân mà là sự thống trị chung trong SERPs mà bạn muốn xếp hạng.

Mẹo: Sử dụng Chỉ số thống trị của SERPWatch để đo tỷ lệ lưu lượng truy cập không phải trả tiền dựa trên bảng xếp hạng cũng như lượng tìm kiếm của từ khóa được theo dõi.

Một điều khác bạn cần xem xét là loại nội dung bạn muốn xếp hạng. Google đang trở nên tốt hơn và tốt hơn trong việc nhận ra ý định của người dùng và loại nội dung của bạn (ví dụ: trang sản phẩm) có thể không thể xếp hạng cho các truy vấn nhất định (đặc biệt là các truy vấn thông tin), ngay cả khi nó có liên quan chủ yếu.

Giả sử chúng tôi muốn xếp hạng trang đích của công cụ của chúng tôi KW Downloader cho từ khóa Công cụ từ khóa tốt nhất. Một phân tích SERP nhanh sẽ tiết lộ rằng tất cả các kết quả ngoại trừ một kết quả là bài viết. Vì vậy, trừ khi chúng tôi muốn viết một bài đăng trên blog của Google trên trang đích của chúng tôi (mà chúng tôi coi là một UX xấu), chúng tôi có hai tùy chọn:

a) Viết một phần nội dung mới phù hợp với kết quả mong đợi cho từ khóa này (như Ahrefs hoặc SEMRush trong trường hợp này)

b) Cố gắng truy cập SERP theo một số cách khác, có thể bao gồm quảng cáo PPC, câu trả lời Quora, đánh giá, v.v.

May mắn cho chúng tôi, ví dụ SERP có vẻ khá thuận lợi cho KWFinder và nó được thể hiện khá tốt mà không thực sự xếp hạng với bất kỳ trang nào.
serp

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho công cụ từ khóa tốt nhất của VIỆT (được chia thành 2 cột để tiết kiệm không gian)

Như Nick Eubanks đã nói trong bài viết của mình về Chiến lược độc quyền : Bạn có thể phải chấp nhận điều đó để có lưu lượng truy cập cho các từ khóa bạn muốn - bạn cần phải có mặt trên các trang web không phải của bạn.

Đó là lý do tại sao sự thống trị SERP là một số liệu tốt hơn để theo dõi so với bảng xếp hạng cụ thể, mặc dù có thể khó đo lường chính xác hơn.

8. Miền giới thiệu


Khi nói đến số lượng các liên kết ngược trỏ đến trang web của bạn, không có gì có vẻ tốt hơn một số lớn, đẹp đại diện cho tất cả các liên kết ngược.

Tuy nhiên, đối với mục đích theo dõi tăng trưởng, số lượng tên miền giới thiệu tốt hơn nhiều và số liệu đại diện nhiều hơn.

Tại sao giới thiệu tên miền?

Nó rất đơn giản - tổng số backlink bao gồm các liên kết trên toàn trang web làm lệch kết quả và có thể thay đổi số nhanh chóng mà không phản ánh chất lượng thực tế của các liên kết. Trong thực tế, một trang web có 10 liên kết ngược từ 10 tên miền khác nhau có thể có thẩm quyền hơn một trang web có 50 liên kết ngược từ 5 tên miền trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, lần tới khi bạn kiểm tra số lượng liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh và con số đó sẽ làm bạn nản lòng, đừng quên kiểm tra số lượng tên miền giới thiệu thay vì tổng số.

Để chính xác hơn về số lượng thực thể khác nhau liên kết đến một trang web, chúng ta có thể xem số lượng địa chỉ IP giới thiệu hoặc mạng con giới thiệu.
Miền giới thiệu

Một ví dụ về sự khác biệt lớn giữa tổng số liên kết ngược, tên miền giới thiệu, mạng con IP giới thiệu và IP giới thiệu.

Mẹo: Hãy nhớ rằng chất lượng quan trọng hơn nhiều so với số lượng khi nói đến việc xây dựng liên kết. Một backlink từ một trang web có thẩm quyền có giá trị hơn nhiều so với hàng trăm backlink chất lượng thấp có thể gây hại cho bạn nhiều hơn là tốt.

9. Tốc độ trang


Với tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng cho cả tìm kiếm trên máy tính để bàn và thiết bị di động trong Google, điều rất quan trọng là phải xem xét số liệu SEO này.

Cách tốt nhất để kiểm tra trang web của bạn là thông qua Google PageSpeed​​ Insights. Nó không chỉ chấm điểm trang web của bạn, mà còn gợi ý những cải tiến có thể được thực hiện trong trường hợp kết quả không tốt như mong muốn.
google-page-speed-insights-sel

Ảnh chụp màn hình từ phân tích thông tin chi tiết của Google PageSpeed ​​cho Search Engine Land.

Các bài viết về tốc độ trong tìm kiếm di động từ Google Webmaster chính thức blog của tiểu bang rằng “mục đích của truy vấn tìm kiếm vẫn là một tín hiệu rất mạnh, do đó, một trang chậm vẫn có thể xếp hạng cao nếu nó có lớn, nội dung có liên quan”. Do đó, chỉ những trang chậm nhất mới bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tất nhiên, tốc độ trang không chỉ là một thước đo SEO mà nó còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng ở một mức độ lớn. Một thực tế đã biết là xác suất khách truy cập rời khỏi trang web sớm do tải chậm tăng đáng kể nếu trang tải dài hơn 3 giây.

Nếu bạn muốn theo dõi tốc độ trang web của mình theo thời gian hoặc lọc tốc độ trang theo thiết bị, hãy sử dụng Google Analytics.

Ghi chú: Đừng sợ hãi về một phần nghìn giây. Cải thiện càng nhiều càng tốt nhưng đừng quên rằng trang web nhanh hơn sẽ không mang lại cho bạn thứ hạng cao hơn nếu nội dung không phù hợp và tuyệt vời.

Phần kết luận

Các số liệu SEO tôi đã đề cập trong bài viết này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen với SEO, tốt nhất là tập trung vào một vài số liệu phù hợp nhất.

Có rất nhiều khuyến nghị và lời khuyên trên internet có thể áp đảo hoặc làm bạn bối rối. Bám sát những điều cơ bản.

Hãy cho chúng tôi biết làm thế nào để bạn đo lường các hoạt động SEO của bạn và chỉ số SEO nào là chỉ số thành công yêu thích của bạn.
Mới hơn Cũ hơn