Google liên tục ra đời những thuật
toán mới nhằm “đáp ứng nhu cầu tìm câu trả lời tốt nhất cho khách hàng tìm kiếm
nội dung” trên công cụ tìm kiếm Google. SEOER chia sẻ tới cộng đồng dân làm SEO, quản trị website, các chủ
website khi có kế hoạch đẩy SEO v.v...

1. Panda
Ngày ra mắt: 24
tháng 2 năm 2011
Nguy hiểm: Nội dung trùng lặp, đạo văn hoặc mỏng; thư rác do người dùng tạo ra; Nhồi nhét từ khóa
Nguy hiểm: Nội dung trùng lặp, đạo văn hoặc mỏng; thư rác do người dùng tạo ra; Nhồi nhét từ khóa
Cách thức hoạt động: Panda
chỉ định một điểm số được gọi là điểm chất lượng của Google cho các trang web; điểm này sau
đó được sử dụng như một yếu tố xếp hạng. Ban đầu, Panda là một bộ lọc chứ
không phải là một phần của bảng xếp hạng của Google, nhưng vào tháng 1 năm
2016, nó đã chính thức được tích hợp vào thuật toán cốt lõi. Việc triển
khai gấu trúc đã trở nên thường xuyên hơn, vì vậy cả hình phạt và sự phục hồi
giờ đây diễn ra nhanh hơn.

Cách điều chỉnh: Chạy
kiểm tra trang web thường xuyên để sao chép nội dung, nội dung mỏng và nhồi từ
khóa. Để làm điều đó, bạn sẽ cần một trình thu thập trang web, giống như
SEO PowerSuite của website Auditor .
Để kiểm tra các trường hợp sao chép nội dung bên ngoài, hãy sử dụng
trình kiểm tra đạo văn như Copyscape .
Nếu bạn có một trang web thương mại điện tử và không đủ khả năng để
có 100% nội dung độc đáo, hãy thử sử dụng hình ảnh gốc ở nơi bạn có thể và sử dụng
đánh giá của người dùng để làm cho mô tả sản phẩm nổi bật giữa đám đông. Để
biết thêm mẹo về kiểm toán nội dung, hãy chuyển đến hướng dẫn sáu bước này .
2. Penguin
Ngày ra mắt: 24
tháng 4 năm 2012
Các mối nguy hiểm: Liên kết spam hoặc không liên quan; liên kết với văn bản neo được tối ưu hóa quá mức
Các mối nguy hiểm: Liên kết spam hoặc không liên quan; liên kết với văn bản neo được tối ưu hóa quá mức
Cách thức hoạt động: Mục
tiêu của Google Penguin là xếp hạng các trang web có liên kết mà nó cho là bị
thao túng. Kể từ cuối năm 2016, Penguin đã là một phần của thuật toán cốt
lõi của Google; Không giống như Panda, nó hoạt động trong thời gian thực.
Cách điều chỉnh :
Theo dõi sự tăng trưởng của hồ sơ liên kết của bạn và chạy kiểm toán thường
xuyên với trình kiểm tra backlink như SEO SpyGlass . Trong bảng
điều khiển Tóm tắt của công
cụ , bạn sẽ tìm thấy biểu đồ tiến trình cho sự phát triển của hồ sơ liên kết
của bạn. Xem ra bất kỳ đột biến bất thường nào: đó là những lý do đủ để
xem xét các liên kết ngược mà bạn bất ngờ đạt được.

Số liệu thống kê mà chúng tôi biết Penguin đưa vào tài khoản được
tích hợp vào công thức Rủi ro hình phạt của SEO SpyGlass. Để kiểm tra rủi
ro bị phạt, hãy truy cập bảng điều khiển Tên miền liên kết ,
điều hướng đến tab Rủi ro liên kết hình phạt ,
chọn liên kết của bạn và nhấp vào Cập nhật rủi ro phạt . Khi
kiểm tra hoàn tất, hãy kiểm tra với cột Rủi ro hình phạt và đảm bảo xem xét mọi liên kết
với số điểm trên 50 phần trăm.
3. Hummingbird
Ngày ra mắt: 22
tháng 8 năm 2013
Nguy hiểm: Nhồi nhét từ khóa; nội dung chất lượng thấp
Nguy hiểm: Nhồi nhét từ khóa; nội dung chất lượng thấp
Cách thức hoạt động: Hummingbird
giúp Google diễn giải tốt hơn các truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp
với mục đích của người tìm kiếm (trái ngược với các điều khoản riêng lẻ trong
truy vấn). Mặc dù các từ khóa tiếp tục quan trọng, Hummingbird cho phép một
trang có thể xếp hạng cho một truy vấn ngay cả khi nó không chứa các từ chính
xác mà người tìm kiếm đã nhập. Điều này đạt được với sự trợ giúp của xử lý
ngôn ngữ tự nhiên dựa trên việc lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn, các thuật ngữ và
từ đồng nghĩa xảy ra.
Cách điều chỉnh: Mở
rộng nghiên cứu từ khóa của bạn và tập trung vào các khái niệm, không phải từ
khóa. Nghiên cứu cẩn thận các tìm kiếm liên quan, từ đồng nghĩa và các thuật
ngữ cùng xảy ra. Nguồn tuyệt vời của những ý tưởng như vậy là Google Tìm
kiếm liên quan và Google Autocomplete. Bạn sẽ tìm thấy tất cả chúng được
tích hợp vào mô-đun Nghiên cứu từ khóa của Rank Tracker .

Sử dụng những hiểu biết này để hiểu ngôn ngữ của khán giả tốt hơn
và đa dạng hóa nội dung của bạn. Bằng cách tạo nội dung toàn diện thỏa mãn
mục đích của người tìm kiếm, bạn sẽ giành chiến thắng cả về mặt tương tác và
SEO. Chúng ta sẽ xem xét tính toàn diện chi tiết hơn sau này trong bài viết
này khi chúng ta thảo luận về RankBrain.
4. Pigeon
Ngày ra mắt: 24
tháng 7 năm 2014 (Hoa Kỳ); Ngày 22 tháng 12 năm 2014 (Anh, Canada, Úc)
Nguy cơ: SEO kém trên trang và ngoài trang
Nguy cơ: SEO kém trên trang và ngoài trang
Cách thức hoạt động: Pigeon
ảnh hưởng đến những tìm kiếm trong đó vị trí của người dùng đóng một phần quan
trọng. Bản cập nhật đã tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa thuật toán cục
bộ và thuật toán cốt lõi: các yếu tố SEO truyền thống hiện được sử dụng để xếp
hạng kết quả cục bộ.
Cách điều chỉnh: Đầu
tư nỗ lực vào SEO trên và ngoài trang. Điểm khởi đầu tốt là chạy phân tích
trên trang với Trình kiểm tra WebSite . Bảng
điều khiển Phân tích Nội dung của công cụ sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng hay về
các khía cạnh của tối ưu hóa trên trang mà bạn cần tập trung vào.

Một cách tốt để bắt đầu với SEO ngoài trang là được liệt kê trong
các thư mục kinh doanh có liên quan. Không chỉ làm những hành động như
backlinks, giúp trang web của bạn xếp hạng; họ xếp hạng tốt trong chính
Google. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thư mục chất lượng và liên hệ với
các quản trị web yêu cầu được liệt kê với LinkAssistant .
Chỉ cần nhấp vào Tìm kiếm Triển vọng, chọn Thư mục và nhập từ khóa
của bạn. Đó là một ý tưởng tốt để chỉ định các từ khóa danh mục cộng với vị
trí của bạn (ví dụ: nha sĩ Denver Denver). Trong giây lát, các công cụ sẽ
trả về một danh sách các thư mục có liên quan trong vị trí thích hợp của bạn,
cùng với các địa chỉ email của chủ sở hữu trang web.
5. Mobile
Ngày ra mắt: 21
tháng 4 năm 2015
Các nguy cơ: Thiếu phiên bản di động của trang; khả năng sử dụng di động kém
Các nguy cơ: Thiếu phiên bản di động của trang; khả năng sử dụng di động kém
Cách thức hoạt động: Cập
nhật trên thiết bị di động của Google (còn gọi là Mobilegeddon) đảm bảo rằng
các trang thân thiện với thiết bị di động xếp hạng ở đầu tìm kiếm di động,
trong khi các trang không được tối ưu hóa cho thiết bị di động được lọc ra khỏi
SERPs hoặc bị xếp hạng nghiêm trọng.

Cách điều chỉnh: Đi
di động và tập trung vào tốc độ và khả năng sử dụng. Thử nghiệm thân thiện
với thiết bị di động của Google sẽ giúp bạn xem những khía cạnh nào trong phiên
bản di động của trang của bạn cần được cải thiện. Bài kiểm tra được tích hợp
vào Trình kiểm tra WebSite để
bạn có thể kiểm tra mức độ thân thiện với thiết bị di động của các trang của
mình một cách nhanh chóng. Bạn sẽ tìm thấy nó trong Phân tích nội dung>
Kiểm toán trang, trong tab Yếu tố kỹ thuật.
6. RankBrain
Ngày ra mắt: 26
tháng 10 năm 2015
Các mối nguy hiểm: Thiếu các tính năng liên quan đến truy vấn cụ thể; hàm lượng nông; UX nghèo
Các mối nguy hiểm: Thiếu các tính năng liên quan đến truy vấn cụ thể; hàm lượng nông; UX nghèo
Cách thức hoạt động: RankBrain
là một phần của thuật toán Hummingbird của Google. Đây là một hệ thống máy
học giúp Google hiểu ý nghĩa của các truy vấn và phục vụ các kết quả tìm kiếm
phù hợp nhất để đáp ứng với các truy vấn đó. Google gọi RankBrain
là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba. Mặc dù chúng tôi không biết các đặc
tính của RankBrain, nhưng ý kiến chung là nó xác định các tính năng liên quan
để xếp hạng các trang web cho một truy vấn nhất định, về cơ bản là các yếu tố xếp
hạng cụ thể của truy vấn.

Cách điều chỉnh: Tối
ưu hóa nội dung cho phù hợp và toàn diện với sự trợ giúp của phân tích cạnh
tranh. Với sự trợ giúp của công cụ TF-IDF của Kiểm toán viên WebSite ,
bạn có thể khám phá các thuật ngữ và khái niệm có liên quan được sử dụng bởi một
số lượng lớn các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn: đó là một cách tuyệt vời
để đa dạng hóa nội dung của bạn.
7. Possum
Ngày ra mắt: ngày
1 tháng 9 năm 2016
Nguy hiểm: Cạnh tranh căng thẳng ở vị trí mục tiêu của bạn
Nguy hiểm: Cạnh tranh căng thẳng ở vị trí mục tiêu của bạn
Cách thức hoạt động: Bản
cập nhật Possum đảm bảo rằng kết quả địa phương thay đổi nhiều hơn tùy thuộc
vào vị trí của người tìm kiếm: bạn càng ở gần địa chỉ của doanh nghiệp, bạn
càng có nhiều khả năng nhìn thấy kết quả địa phương. Possum cũng dẫn đến sự
đa dạng hơn trong số các kết quả xếp hạng cho các truy vấn rất giống nhau, chẳng
hạn như bác sĩ nha khoa từ chối trực tuyến và người từ chối nha sĩ. Thật thú vị,
Possum cũng đã thúc đẩy các doanh nghiệp nằm ngoài khu vực thành phố vật lý.

Cách điều chỉnh: Mở
rộng danh sách từ khóa của bạn và thực hiện theo dõi thứ hạng theo vị trí cụ thể. Các
doanh nghiệp địa phương hiện cần phải nhắm mục tiêu nhiều từ khóa hơn trước
đây, do tính biến động mà Possum đưa vào SERPs địa phương. Khi bạn kiểm
tra thứ hạng của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đang làm điều này từ vị trí mục
tiêu của bạn (hoặc, tốt hơn nữa là một loạt chúng). Bạn có thể thực hiện
việc này trong trình theo dõi xếp hạng trong
Tùy chọn> Công cụ tìm kiếm ưa thích. Nhấp vào Thêm tùy chỉnh bên cạnh
Google. Tiếp theo, chỉ định vị trí ưa thích của bạn - bạn có thể đặt địa
chỉ cụ thể như địa chỉ đường phố.
8. Fred
Ngày ra mắt: ngày
8 tháng 3 năm 2017
Nguy hiểm: Nội dung mỏng, nặng liên kết hoặc tập trung vào quảng cáo
Nguy hiểm: Nội dung mỏng, nặng liên kết hoặc tập trung vào quảng cáo
Cách thức hoạt động: Bản
cập nhật mới nhất được xác nhận của Google, Fred nhắm mục tiêu các trang web vi
phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google. Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là
các blog có bài đăng chất lượng thấp dường như được tạo ra chủ yếu cho mục đích
tạo doanh thu quảng cáo.

Cách điều chỉnh: Nguyên tắc Chất lượng Tìm kiếm của Google và
xem ra nội dung mỏng. Nếu bạn hiển thị quảng cáo, hãy đảm bảo các trang
chúng được tìm thấy có chất lượng cao và cung cấp thông tin phong phú, có liên
quan. Về cơ bản là như vậy: Đừng cố lừa Google nghĩ rằng trang của bạn là
về một cái gì đó khi nó thực sự là một trang cổng có đầy đủ các liên kết liên kết. Hầu
hết các nhà xuất bản kiếm tiền từ quảng cáo và điều đó hoàn toàn hợp pháp miễn
là bạn không gian lận.