Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu

Các yếu tố xếp hạng của Google được SEO THANH VÂN cập nhật tại đây !
Hướng dẫn cho người mới bắt đầu SEO tìm hiểu các yếu tố Google sử dụng để xác định thứ hạng trang web của bạn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Học SEO

Trong bản cập nhật này cho hướng dẫn seo cho người mới bắt đầu: Các yếu tố xếp hạng của Google , tôi sẽ cung cấp tổng quan cập nhật về các yếu tố xếp hạng của Google theo danh mục. Bản cập nhật này bao gồm bổ sung các liên kết trực tiếp và sắp xếp lại các yếu tố để thể hiện tầm quan trọng đúng đắn của Backlinks.

Người ta thường chấp nhận rằng Google sử dụng hơn 200 yếu tố để đánh giá trang web của bạn và xác định thứ hạng SERP của nó. Hướng dẫn này sẽ tập trung vào việc giới thiệu các loại tín hiệu chính, thay vì các tín hiệu riêng lẻ.

1. LIÊN KẾT TRỰC TIẾP

Liên kết trực tiếp là hành động của một người gõ trực tiếp địa chỉ trang web của bạn vào trình duyệt của họ và truy cập trang của bạn. Đây là loại lưu lượng truy cập thuần túy nhất mà trang web của bạn có thể nhận được và có lẽ là tín hiệu mạnh nhất mà Google sử dụng.
Liên kết trực tiếp là một cái gì đó mà bạn phải làm việc siêng năng để có được. Chúng không phải là kết quả của việc ai đó nhấp vào liên kết trong quảng cáo hoặc bài viết. Chúng chỉ xảy ra khi một người biết địa chỉ trang web của bạn và chọn nhập địa chỉ đó, như một phản ứng với những nỗ lực tiếp thị của bạn.
Trong thế giới ngày nay, nơi nhiều công ty đang chuyển sang chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến hoàn toàn, các liên kết trực tiếp là một lý do để vẫn bao gồm tiếp thị truyền thống trong chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn.

2. YẾU TỐ NỘI DUNG

Google đánh giá nội dung của một trang thông qua nhiều yếu tố để loại bỏ kết quả xấu và chỉ để lại kết quả tốt nhất ở đầu công cụ tìm kiếm. Các thuật toán tìm kiếm của Google luôn thay đổi và phát triển, mặc dù chúng ta có thể thấy một số xu hướng. Có một vài điều quan trọng để xem xét như:
  • Nội dung liên quan
  • Số từ
  • Từ khóa
Nội dung kết nối

Công cụ tìm kiếm Google đã tiến đến một điểm mà bây giờ SEO THANH VÂN gọi nó là việc đọc nội dung của trang này để hiểu. Nó không còn phụ thuộc vào các gợi ý theo ngữ cảnh (siêu dữ liệu) mà quản trị trang web đưa vào mã. Đây là nơi mức độ liên quan của nội dung trang trở nên quan trọng đối với xếp hạng của nó trong công cụ tìm kiếm của Google. Google tìm kiếm mức độ một trang có thể trả lời truy vấn tìm kiếm của người dùng với nội dung toàn diện, có ý nghĩa.

Nội dung cần phải đi đúng hướng với một câu trả lời hoặc chủ đề mà không chỉ dựa vào từ khóa và siêu dữ liệu để mô tả nội dung. Nó cũng phải toàn diện theo nghĩa là nó vẫn thuộc chủ đề mà không chuyển hướng vào nội dung tương tự với cùng một từ khóa. Từ khóa có thể là những nét rộng nói về nhiều thứ, vì vậy nội dung của bạn phải nằm trên đường đến chủ đề của bạn. Tóm lại, nội dung hiện đang là vua trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google!


Nội dung yếu tố vàng trong kỹ thuật SEO

Đếm từ & từ khóa

Word Count cũng đóng góp vào điểm số của một trang. Phần thuật toán này của Google thay đổi rất thường xuyên, nhưng dữ liệu sao lưu rằng các trang có số lượng từ cao hơn có liên quan nằm trong số trang có được xếp hạng cao nhất. Vì vậy, loại đi!

Khi nói đến các từ khóa trong phần nội dung của văn bản, các xu hướng cho thấy nội dung dài hơn không có nghĩa là mật độ từ khóa nhất thiết phải tăng. Bạn có thể đã nghe nói về điều này trước khi ở dạng nhồi từ khóa. Các thuật toán của Google không thích các trang có số lượng từ khóa cao một cách bất thường.

Các trang xếp hạng hàng đầu được tập trung vào nội dung xuất sắc thay cho các từ khóa lặp đi lặp lại. 
Nói tóm lại, nếu một trang cung cấp một vài từ khóa chất lượng và nội dung tổng thể, thì nó có thể sẽ có thứ hạng cao hơn. 
Điều tương tự cũng xảy ra với các từ khóa ở bất cứ nơi nào khác trên các trang của bạn, chẳng hạn như tiêu đề và mô tả. Các từ khóa đang chiếm một chỗ dựa cho chất lượng, nội dung tổng thể về khối lượng.

3. TÍN HIỆU NGƯỜI DÙNG

Một cách khác Google xác định xếp hạng SERP của bạn là sử dụng tín hiệu người dùng. Đây là dữ liệu hoạt động của người dùng được Google thu thập thông qua rất nhiều dịch vụ mà họ cung cấp cho công chúng. Ví dụ trong số này là trình duyệt Google Chrome, thiết bị Android và trang web Google. Có nhiều điểm dữ liệu hoạt động mà Google theo dõi, tuy nhiên một số điểm quan trọng có vẻ liên quan tốt đến các trang xếp hạng hàng đầu là:
  • Tỷ lệ nhấp (TLB)
  • Tỷ lệ thoát
  • Thời gian trên trang web
Tỷ lệ nhấp (TLB)
Google sử dụng TLB để giúp xác định chất lượng và mức độ phù hợp với nội dung được tìm thấy trên một trang. Đó là, nó giúp xác định xem một trang có phân phối câu hỏi của truy vấn tìm kiếm hay không. Điều này được thực hiện bằng cách so sánh hiệu suất của một trang với một trong các số liệu thống kê so với các trang web khác.

Ví dụ: tỷ lệ nhấp cho thấy số lượng người dùng tìm kiếm đã nhấp vào URL của trang so với số lần hiển thị trên tìm kiếm. Tỷ lệ nhấp cao hơn cho Google thấy rằng trang có thể đang trả lời các truy vấn tìm kiếm của người dùng, rất hữu ích cho xếp hạng trang.

Tỷ lệ thoát
Tỷ lệ thoát cũng quan trọng ở chỗ nó đo số lượng người dùng rời khỏi một trang mà không đi đến các trang khác của trang web. Tên này ngụ ý chính xác định nghĩa của nó khi Google tìm thấy tần suất người dùng sẽ thoát ra khỏi trang và quay lại kết quả của công cụ tìm kiếm.

Google có thể hiểu điều này có nghĩa là trang web không hấp dẫn vì người dùng không lặn sâu hơn vào trang web. Điều quan trọng cần lưu ý là tỷ lệ thoát thấp hơn có thể mang lại thứ hạng cao hơn. Như đã nói, tỷ lệ thoát cao không phải lúc nào cũng xấu. Hãy xem xét một trang blog một trang - bởi bản chất của nó, nó sẽ có tỷ lệ thoát 100%.

Thời gian trên trang web
Thời gian trên Trang web chính xác là như thế nào, thời gian người dùng ở lại trên một trang hoặc trang web nhất định. Google liên quan đến thời gian của người dùng dành cho trang web về mức độ hài lòng của người dùng với mức độ liên quan của nội dung trang web. Thời gian cao hơn về đo lường trang web tương quan với xếp hạng trang tốt hơn.

4. QUAY LẠI & TÀI LIỆU THAM KHẢO

Backlinks là siêu liên kết trên các trang web khác dẫn đến một trang trên trang web của bạn. Backlinks cung cấp cái nhìn sâu sắc về mức độ phổ biến của trang web / trang của bạn, dựa trên mức độ thường xuyên được liên kết đến từ các trang web khác. Backlinks đã và vẫn là một phần quan trọng của xếp hạng trang.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, các liên kết ngược không giữ được trọng lượng như trước đây, công cụ tìm kiếm của Google đã trở thành, theo tôi, dường như có cảm giác. Đôi khi tôi ví nó như Skynet, trí tuệ nhóm ý thức dựa trên mạng thần kinh giả tưởng và trí thông minh chung nhân tạo, trong các bộ phim Terminator.

Trong những ngày đầu của công cụ tìm kiếm, xếp hạng trang được sử dụng rất nhiều dựa trên các liên kết ngược và từ khóa meta. Các yếu tố khác, chẳng hạn như liên kết trực tiếp và liên quan đến nội dung, có trọng lượng nặng nề hơn nhiều trong thế giới ngày nay. Đừng hiểu sai ý tôi, giữ vị trí số 4 trong danh sách này, backlink vẫn là một yếu tố quan trọng và là yếu tố cần đầu tư rất nhiều.

Liên quan đến backlinks, tên miền giới thiệu và địa chỉ IP cũng là một tín hiệu quan trọng đối với Google. Tên miền là tên độc đáo, dễ đọc của một trang web trên internet. Ví dụ: trong công cụ định vị tài nguyên chung (URL), https://seothanhvan.blogspot.com/,, SEOTHANHVAN là tên miền của cơ quan chúng tôi.

Địa chỉ Giao thức Internet (IP) là các số có thể đọc được bằng máy được gán cho hệ thống máy tính hoặc máy tính cá nhân trên internet. Ví dụ: địa chỉ IP Phiên bản 8.8.4.4, thuộc về các máy chủ tên miền công cộng của Google. Hãy nghĩ về các địa chỉ IP như địa chỉ đường phố của các hệ thống và máy tính trên internet.

Bây giờ chúng ta đã có hiểu biết cơ bản về tên miền và IP, hãy để tôi cung cấp một ví dụ về cách chúng liên quan đến backlink và xếp hạng SERP. Một trang càng có nhiều backlink, trang đó càng quan trọng - phải không? Theo mệnh giá, điều đó có vẻ rất logic. Tuy nhiên, các nhà cung cấp SEO không thể tranh cãi đã phá hỏng tiền đề đơn giản đó bằng cách sử dụng  Link Farms và các phương pháp khác để tạo một số lượng lớn các liên kết ngược đến một trang web mục tiêu.

Ví dụ: trang web của bạn có thể có 1.000 liên kết ngược đến nó từ một trang web duy nhất, với mục đích duy nhất là liên kết đến trang web của bạn. Trong ví dụ này, chỉ có một miền giới thiệu duy nhất cho tất cả các liên kết. Một ví dụ khác là 1.000 trang web được đặt tên riêng lẻ, mỗi trang web có một liên kết đến trang web của bạn, tất cả được đặt trên cùng một máy chủ web vật lý.

Trong ví dụ này, các trang web sẽ có các tên miền duy nhất, nhưng tất cả chúng đều đến từ cùng một địa chỉ IP của máy chủ web. Google đang áp dụng cả hai thủ thuật này, vì vậy hãy hết sức thận trọng với bất kỳ ai hứa sẽ ngay lập tức nhận được hàng trăm, hoặc hàng ngàn liên kết ngược với giá thấp hấp dẫn.

5. YẾU TỐ KỸ THUẬT

Để có thêm một chút kỹ thuật với các yếu tố xếp hạng của Google, một vài yếu tố kỹ thuật được biết sẽ giúp tăng thứ hạng của trang là:
  • Thẻ H1 & H2
  • HTTPS
  • Xếp hạng TLD
  • Kích thước tệp / Tốc độ trang web
Thẻ H1 & H2
Trước hết là các thẻ H1 & H2. Đây là các bit của mã HTML được đặt trong mã nguồn của trang. Trong những năm trước, các thẻ này rất quan trọng đối với xếp hạng trang. Với khả năng diễn giải nội dung trang của Google, các thẻ này không quan trọng, nhưng vẫn quan trọng vì chúng giúp cả Google và con người hiểu bố cục và nội dung trên một trang. Hãy xem xét trang này. Tiêu đề trang có thẻ <h1>, tiêu đề phần được đánh số có thẻ <h2> và tiêu đề đoạn có thẻ <h3>. Đó là một ý tưởng tốt để ít nhất có các thẻ H1 và H2 trên một trang.

HTTPS
Bảo mật giao thức truyền văn bản siêu (HTTPS) là phiên bản bảo mật của giao thức HTTP mà tất cả các trang web chạy trên đó. 'S' ở cuối HTTPS là viết tắt của 'Secure'. Điều đó có nghĩa là tất cả các thông tin liên lạc giữa trình duyệt của bạn và trang web được mã hóa để bạn có thể tự tin về kiến ​​thức của dữ liệu trang đến từ ai. Để bật HTTPS trên trang web của bạn, việc mua và cài đặt chứng chỉ Lớp cổng bảo mật (SSL) là bắt buộc.
Mặc dù theo truyền thống, việc sử dụng HTTPS còn thấp, nhưng nó đã nhanh chóng mở rộng chỉ trong năm ngoái, đặc biệt là bây giờ Google nhấn mạnh các trang mà không sử dụng mã hóa là có thể không an toàn trong trình duyệt chrome. Không bảo mật trang web của bạn bây giờ là một cách chắc chắn để đặt nó ở thế bất lợi trong xếp hạng trang.

TLD
Ngoài ra còn có các yếu tố kỹ thuật khác như liệu một trang có sử dụng Tên miền cấp cao nhất (TLD) trong tên miền hay không. Một ví dụ là trang web www.seothanhvan.blogspot.com của chúng tôi, nơi bạn đang đọc hướng dẫn này. Các trang có TLD .com đã thống trị các kết quả tìm kiếm hàng đầu trong một thời gian bây giờ.

Kích thước tệp / Tốc độ trang web
Kích thước tệp của trang đang được tải có ảnh hưởng lớn đến tốc độ bạn có thể xem trang. Nói một cách đơn giản, trang web tải càng nhanh, càng có nhiều khả năng nó có thể xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, yếu tố này có thể thay đổi về cách nó ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm của Google vì sự khác biệt giữa chế độ xem trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Xem máy tính để bàn thường xuyên là một tốc độ thoải mái hơn, trong khi thế giới di động có nhịp độ nhanh.

6. KINH NGHIỆM NGƯỜI DÙNG (UX)

Bây giờ nội dung, tín hiệu người dùng và các yếu tố kỹ thuật đã được khám phá, đã đến lúc xem các trang từ một góc nhìn khác. Ngoài việc tập trung vào các trang với tư cách là người tạo ra chúng, điều quan trọng là phải xem xét cách người dùng sẽ trải nghiệm một trang. Điều này dẫn chúng ta đến trải nghiệm người dùng hoặc UX và một danh sách các điểm chính cần hiểu khi cố gắng tạo một trang xếp hạng cao.
  • Liên kết nội bộ & bên ngoài
  • Hình ảnh & Video
  • Yếu tố tương tác
  • Danh sách
  • Đèn flash
Số lượng liên kết nội bộ & bên ngoài
Số lượng liên kết bên trong và bên ngoài trong bản sao trang của bạn có liên quan đến trải nghiệm của người dùng và với Google. Họ có thể cho người dùng và Google biết rằng thông tin trong nội dung có liên quan. Hãy nghĩ về điều này như các chú thích nguồn trong tài liệu nghiên cứu trường học của bạn.

Ngoài ra, các liên kết có thể giúp người dùng tìm thấy các nguồn thông tin liên quan khác về chủ đề này. Tuy nhiên, cụ thể là với các liên kết nội bộ, tầm quan trọng sẽ giảm xuống khi các thuật toán của Google chuyển sang hướng liên quan và cấu trúc logic hơn là số lượng liên kết tuyệt đối.

Hình ảnh & Video
Một số lý do tương tự đằng sau các liên kết có thể được áp dụng cho hình ảnh và video. Một trang có nhiều hình ảnh không được gắn thẻ sẽ không nhất thiết phải xếp hạng cao hơn một trang chỉ có một hình ảnh chất lượng cũng bao gồm mô tả meta văn bản alt có liên quan.

Google cũng có thể xếp hạng một trang có ảnh có độ phân giải tốt hơn trên trang có ảnh chất lượng thấp hơn. Khi nói đến video, hầu hết các trang xếp hạng cao nhất cũng bao gồm các video được nhúng.

Yếu tố tương tác
Khi xem một trang web, việc sử dụng các yếu tố tương tác, chẳng hạn như menu, nút, ngăn kéo và các thành phần tổ chức và tương tác khác, có thể cải thiện trải nghiệm người dùng nếu được thực hiện tốt. Điều ngược lại cũng đúng, trong thuổng!

Danh sách
Giống như các yếu tố tương tác, việc sử dụng danh sách, dấu đầu dòng và các tùy chọn định dạng tổ chức khác là một cách để tăng UX vì lợi ích của người dùng và xếp hạng trang.

Flash
Cuối cùng, nên tránh sử dụng các yếu tố dựa trên Adobe Flash (tương tác, video, v.v.). Với việc áp dụng rộng rãi các tiêu chuẩn HTML5 & CSS3 trong trình duyệt, hầu hết mọi thứ mà Flash yêu cầu trước đây có thể được thực hiện đơn giản bằng mã. Các mối quan tâm về bảo mật và khả năng sử dụng cũng làm hỏng Flash, đặc biệt là khi sử dụng một số trình duyệt hiện đại chủ động chặn việc sử dụng nó.

7. TÍN HIỆU MẠNG XÃ HỘI

Danh mục yếu tố xếp hạng Google SEO cuối cùng mà tôi sẽ đề cập trong hướng dẫn này là các tín hiệu xã hội. Cái nhìn sâu sắc của Google về thế giới truyền thông xã hội tiếp tục phát triển và mối tương quan giữa các tín hiệu xã hội và xếp hạng trang luôn cao.
Mạng xã hội

Mặc dù Google không thể trực tiếp tìm kiếm và lập chỉ mục nội dung Facebook, nhưng Google có thể theo dõi các lượt giới thiệu đến từ người khổng lồ này. Vì vậy, mặc dù không phải là tín hiệu trực tiếp, lưu lượng truy cập Facebook bên ngoài vẫn có thể có tác động nghiêm trọng.
Điều ngược lại có thể nói về Google +. Nền tảng xã hội riêng của Google có mối tương quan xã hội rất thấp với xếp hạng trang. Điều này có thể là do việc sử dụng nền tảng xã hội này tương đối thấp. Twitter và Pinterest cũng là những nền tảng xã hội phổ biến không xếp hạng tốt khi nói đến tín hiệu xã hội.
Như đã nói, đừng nghĩ rằng tôi đang hạ thấp tầm quan trọng của một chiến lược truyền thông xã hội sôi động. Mỗi nền tảng truyền thông xã hội có thể được tận dụng một cách hiệu quả, nhưng nó phụ thuộc rất lớn vào ngành và đối tượng cụ thể của bạn.
Mới hơn Cũ hơn